Hơn 65 nước ký Hiệp ước kiểm soát buôn bán vũ khí

04/06/2013 08:25 GMT+7

(TNO) Hơn 65 quốc gia đã ký Hiệp ước kiểm soát buôn bán vũ khí của Liên Hiệp Quốc (LHQ) vào hôm 3.6 trong khi Mỹ thông báo nước này cũng sẽ sớm ký kết.

(TNO) Hơn 65 quốc gia đã ký Hiệp ước kiểm soát buôn bán vũ khí của Liên Hiệp Quốc (LHQ) vào hôm 3.6 trong khi Mỹ thông báo nước này cũng sẽ sớm ký kết.

Thông báo của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry về việc Mỹ, nước xuất khẩu vũ khí lớn nhất thế giới, sẽ ký hiệp ước mang tính quan trọng, song sức mạnh của hiệp ước tùy thuộc vào sự ủng hộ của mọi nước xuất khẩu và nhập khẩu vũ khí lớn, theo AP.

Mặc dù hiệp ước được đại đa số Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc thông qua vào ngày 2.4, nhưng các nước xuất khẩu chính gồm Nga và Trung Quốc và các nước nhập khẩu lớn như Ấn Độ, Ả Rập Xê Út, Indonesia và Ai Cập đã bỏ phiếu trắng và không tỏ dấu hiệu cho thấy họ sẽ ký nó.

Việc ký kết là bước đầu tiên để tiến đến việc phê chuẩn, và hiệp ước chỉ có hiệu lực sau khi có 50 nước phê chuẩn.

Ngoại trưởng Phần Lan Erkki Tuomioja, người hậu thuẫn chính của hiệp ước, dự đoán sẽ có 50 nước phê chuẩn trong hơn một năm song “thử thách thật sự dĩ nhiên là có được chữ ký và phê chuẩn của những nước vẫn còn hoài nghi hoặc vẫn chưa quyết định”.

Hiệp ước kiểm soát buôn bán vũ khí sẽ yêu cầu các quốc gia phê chuẩn xây dựng quy định quốc gia để kiểm soát việc buôn bán vũ khí và các bộ phận vũ khí, cũng như quản lý các nhà môi giới vũ khí. Tuy nhiên, hiệp ước không kiểm soát việc sử dụng vũ khí nội bộ của mọi quốc gia.

Hiệp ước cấm việc chuyển giao vũ khí quy ước nếu chúng vi phạm các lệnh cấm vận vũ khí hoặc khuyến khích các hành vi diệt chủng, tội ác chống lại nhân loại hoặc tội ác chiến tranh, và nếu chúng được sử dụng tấn công dân thường hoặc các cơ sở dân sự như trường học và bệnh viện.

Theo AP, tại phiên họp buổi sáng ngày 3.6, có 62 quốc gia đã ký hiệp ước và vào buổi chiều có thêm 5 nước nữa ký kết, nâng tổng số lên 67 quốc gia, bằng khoảng 1/3 số lượng 193 quốc gia thành viên của Liên Hiệp Quốc.

Bảy nước đồng bảo trợ hiệp ước gồm Argentina, Úc, Costa Rica, Phần Lan, Kenya và Anh đã đưa ra một thông báo nói họ phấn khởi vì có quá nhiều nước ký kết trong ngày đầu tiên.

“Điều quan trọng là hiệp ước có hiệu lực càng sớm càng tốt và được thực thi hiệu quả”, các đồng bảo trợ nói.

Sơn Duân

>> Mỹ: Hạ viện thông qua đạo luật kiểm soát vũ khí
>> LHQ tăng cường kiểm soát vũ khí
>> Anh: Lỗ hổng trong chính sách kiểm soát vũ khí
>> Trung Quốc tăng cường kho vũ khí hạt nhân
>> Iraq phát hiện xưởng chế tạo vũ khí hóa học của al-Qaeda
>> Đại gia vũ khí và những nghi án chôm chỉa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.