Diễn đàn doanh nghiệp VN 2013: Chờ đợi những hành động thực tế

04/06/2013 03:30 GMT+7

Với chủ đề Giai đoạn mới của tiến trình cải cách: Từ chương trình tới hành động, các nhà đầu tư nước ngoài tại Diễn đàn doanh nghiệp VN giữa kỳ năm 2013 sáng 3.6, đều bày tỏ mong muốn được thấy Chính phủ có những hành động thực tế để giải quyết các gút mắc của nền kinh tế.

Với chủ đề Giai đoạn mới của tiến trình cải cách: Từ chương trình tới hành động, các nhà đầu tư nước ngoài tại Diễn đàn doanh nghiệp VN giữa kỳ năm 2013 sáng 3.6, đều bày tỏ mong muốn được thấy Chính phủ có những hành động thực tế để giải quyết các gút mắc của nền kinh tế.

 Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh
Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh và các thành viên Chính phủ lắng nghe ý kiến các nhà đầu tư - Ảnh: Ngọc Thắng

Nhấn mạnh tới vai trò của doanh nghiệp nhà nước (DNNN), theo ông Preben Hjortlund, Chủ tịch Phòng Thương mại châu u tại VN (Eurocham), việc các DNNN đang chiếm tới 40% nền kinh tế không đáng quan ngại, vấn đề ở chỗ các DNNN được ưu đãi nhiều hơn, thông qua các khoản vay, tiếp cận đất đai, chỉ tiêu lợi nhuận thấp... nhưng lại thường không hoạt động hiệu quả, kìm hãm sự tăng trưởng của nền kinh tế. Eurocham cho rằng Chính phủ cần cổ phần hóa (CPH) các DNNN nhanh hơn, để tạo ra môi trường cạnh tranh hơn.

 

Chia sẻ với các NĐTNN, Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh khẳng định Chính phủ luôn lắng nghe, tiếp thu các ý kiến xác đáng của cộng đồng DN. Sau 6 tháng kể từ diễn đàn vào tháng 12.2012, Chính phủ VN đã tiếp thu các ý kiến và triển khai nhiều giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho DN sản xuất kinh doanh. Bước sang năm 2013, nền kinh tế bước đầu đã có những chuyển biến tích cực, nhưng dự báo vẫn sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ bất ổn về vĩ mô. Phó thủ tướng cho hay Chính phủ đang tập trung triển khai 5 mục tiêu quan trọng để tháo gỡ khó khăn cho DN như chính sách tài khóa, tập trung xử lý nợ xấu; tăng sức mua, tổng cầu; tái cơ cấu; xem xét phát hành trái phiếu chính phủ cho một số dự án nhà nước; tăng cường đổi mới sở hữu trí tuệ, giáo dục.

Trong khi đó, theo ông Mark Gillin, Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ tại VN (Amcham), VN không phải là nước đầu tiên gặp vấn đề về ngân hàng và nợ xấu, cũng như vấn nạn tham nhũng, quản lý kém, khó khăn trong việc giải thể các DNNN hoạt động kém hiệu quả. Tuy nhiên, Chính phủ cần sớm giải quyết các vấn đề này, để “những cơ hội không tiếp tục bị tuột mất khỏi VN”. Ngoài những vướng mắc thường niên về cơ sở hạ tầng, cải thiện môi trường đầu tư, các nhà đầu tư nước ngoài đều bày tỏ băn khoăn việc chậm áp dụng Thông tư 02 về phân loại nợ, trích lập dự phòng của Ngân hàng Nhà nước, có thể là một tín hiệu không tốt đối với xử lý nợ xấu, cũng như làm sạch hệ thống ngân hàng.

Trả lời các nhà đầu tư, ông Lê Hoàng Hải, Cục phó Cục Tài chính DN - Bộ Tài chính cho hay, thị trường tài chính hiện nay không thuận lợi cho tiến trình CPH, nhưng Chính phủ VN khẳng định chủ trương tiếp tục sắp xếp CPH DN trong giai đoạn 2015 - 2020. Chính phủ cũng đã giao cho Bộ KH-ĐT xây dựng lại hệ thống tiêu chí phân loại DNNN, xác định những lĩnh vực nhà nước không cần nắm giữ, có thể CPH. Ví dụ ngành điện, nhà nước nắm giữ khâu truyền tải, một số khâu sản xuất khác có thể CPH.

Nhìn nhận VN đã có những hỗ trợ mạnh mẽ cho đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), nhưng các DN Úc cho rằng kinh doanh tại VN ngày càng khó khăn hơn. Ông David Whitehead, Chủ tịch Hiệp hội DN châu Úc tại VN cảnh báo, nếu không tạo ra môi trường đầu tư thuận lợi hơn thì nguồn FDI vào VN có thể tiếp tục giảm, do những cạnh tranh gay gắt từ các thị trường khác như Indonesia, Thái Lan, Campuchia, đặc biệt là thị trường mới nổi Myanmar.

Mai Hà

>> Thực hiện triệt để tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước
>> Nợ công với gánh nặng doanh nghiệp nhà nước
>> Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài
>> Doanh nghiệp thắt hầu bao di động thời khủng hoảng
>> Kiến nghị sáp nhập doanh nghiệp bất động sản

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.