Dừng cuộc thi Nữ hoàng biển VN 2013: “Nếu thấy Cục sai thì cứ kiện”

03/06/2013 17:45 GMT+7

(TNO) Theo nhà quản lý, chỉ riêng sai phạm tổ chức sơ tuyển khi chưa nhận đủ hồ sơ cũng đã đủ để rút giấy phép cuộc thi Nữ hoàng biển Việt Nam 2013. Trong khi, cuộc thi còn có nhiều sai phạm khác.

(TNO) Theo nhà quản lý, chỉ riêng sai phạm tổ chức sơ tuyển khi chưa nhận đủ hồ sơ cũng đã đủ để rút giấy phép cuộc thi Nữ hoàng biển Việt Nam 2013. Trong khi đó, cuộc thi còn có nhiều sai phạm khác.

>> Hủy cuộc thi Nữ hoàng Biển Việt Nam 2013
>> Khởi động "Nữ hoàng biển Việt Nam 2013
>> Nha Trang đi tìm "Nữ hoàng Biển Việt Nam 2013
>> Cuộc thi Nữ hoàng Biển sẽ được thay bằng lễ hội đường phố
>> Hủy cuộc thi Nữ hoàng Biển Việt Nam 2013
>> Khởi động "Nữ hoàng biển Việt Nam 2013

“Ở đây có một loạt sai phạm nghiêm trọng”, ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH-TT-DL) khẳng định ngay từ đầu cuộc trao đổi với phóng viên Thanh Niên Online.

“Những vi phạm của Công ty Rồng Việt không chỉ vi phạm các văn bản pháp luật như Nghị định 79, Thông tư 03, quyết định 135 của Cục Nghệ thuật biểu diễn mà còn tạo ra dư luận rất xấu. Bản thân thông tin về sai phạm này cũng là do chúng tôi tiếp nhận qua đường dây nóng của Cục. Công chúng và một số người mẫu đã thông tin cho chúng tôi”, ông Chương nói.


Buổi họp báo Nữ hoàng Biển Việt Nam 2013 vào chiều 8.4 tại TP.HCM thu hút khá đông sự quan tâm của các người đẹp và phóng viên báo đài... - Ảnh: Nghĩa Lê

Sai phạm "3 không"

Việc sai phạm của Rồng Việt, theo ông Chương thể hiện ở ba điểm.

Thứ nhất, đơn vị này đã tiếp nhận hồ sơ đăng ký thí sinh dự thi không đúng quy định pháp luật. Khi đoàn kiểm tra về làm việc, họ chỉ trình được 59 hồ sơ trong khi có tới 114 thí sinh tham gia cuộc thi. Trong số các hồ sơ này, có tới 23 hồ sơ không đủ điều kiện. Sau khi sơ tuyển, có 40 thí sinh lọt vào vòng tiếp theo. Trong số này, có 4 thí sinh không có một mảnh hồ sơ nào, 8 thí sinh khác chỉ có mỗi tờ đơn đăng ký dự thi. Thậm chí, có 1 thí sinh chỉ có mỗi lá đơn, mà trong ấy lại... không ký tên.

“Việc chưa có hồ sơ mà đã dự sơ tuyển là vi phạm khoản 1 điều 19, Nghị định 79, và Thông tư 03. Đây là một điều cực kỳ sai phạm, vì đầu tiên phải nhận hồ sơ, xét duyệt hồ sơ rồi mới triệu tập thí sinh về dự tuyển các vòng thi tiếp theo”, ông Chương phân tích.

Sai phạm thứ hai, theo ông Chương, khi tổ chức vòng thi sơ khảo tại Hà Nội, TP.HCM, Nha Trang, Ban tổ chức và công ty không thành lập ban giám khảo. Họ cũng không xây dựng quy chế làm việc của ban giám khảo, tiêu chí chấm giải.

“Như vậy, cơ sở nào để chọn, ai chọn. Ban tổ chức không lý giải được việc Ban giám khảo chỉ thành lập sau khi đã tuyển xong 3 ngày. Khi làm việc với đoàn kiểm tra cũng không có phiếu điểm, bảng tổng hợp điểm”, ông Chương nói.

Vi phạm về quy chế tổ chức này, theo ông Chương, thể hiện sự tùy tiện.


Thí sinh tham dự cuộc thi Nữ hoàng Biển 2013 - Ảnh: CTV

Cũng theo lãnh đạo ngành quản lý, Ban tổ chức cuộc thi không tổ chức vòng bán kết. Theo quy định và kế hoạch được phê duyệt, từ 28.5-2.6, ban tổ chức phải tổ chức cuộc thi bán kết. Nhưng khi đoàn kiểm tra vào thì không tổ chức bán kết.

“Quá trình làm việc với đoàn kiểm tra cũng cho thấy ban tổ chức không có ý định tổ chức cuộc thi bán kết. 40 thí sinh kia vào chung kết luôn. Các tư liệu này đoàn công tác đã ghi âm đầy đủ”, ông Chương nói.

“Họ còn một sai phạm hết sức nguy hại là không kết hợp với Sở VH-TT-DL Khánh Hòa. Ngày 31.5 đoàn kiểm tra vào thì Sở mới được nghe báo cáo cùng với đoàn công tác của Bộ”, ông Chương cho biết.

Bị rút giấy phép, ban tổ chức không phục

Ngay sau khi bị rút giấy phép, Ban tổ chức cuộc thi Nữ hoàng biển Việt Nam đã tỏ ra bất phục quyết định này. Họ cho rằng, Cục Nghệ thuật đã không cho Công ty Rồng Việt (thành viên Ban tổ chức cuộc thi) thời gian để chờ máy bay chuyển hồ sơ từ TP.HCM ra Nha Trang.

Về điều này, ông Chương cho rằng: “Họ chỉ xuất trình được 29 hồ sơ ở Nha Trang. Hỏi hồ sơ thi ở Hà Nội, họ bảo hồ sơ ở TP.HCM, trong khi trụ sở của Rồng Việt ở Khánh Hòa. Họ đề nghị chờ 11 giờ trưa, chúng tôi đã chờ đến 2 giờ chiều”.

“Chỉ riêng việc tiếp nhận hồ sơ, sơ tuyển không có hồ sơ đã đủ để rút giấy phép rồi”, vị cục trưởng nói. Ông cũng khẳng định lại ở đây có một loạt sai phạm nghiêm trọng. Chưa kể, theo ông, còn một số thông tin khủng khiếp hơn về cuộc thi chưa được xác minh nên Cục chưa nói.

“Nếu Rồng Việt thấy Cục sai thì cứ kiện. Còn phía nhà quản lý cho rằng công ty nên xin lỗi công chúng và các nghệ sĩ thì tốt hơn. Đã sai rồi thì không nên tiếp tục sai thêm như thế”, ông Chương nói.

Trinh Nguyễn

>> Nha Trang đi tìm "Nữ hoàng Biển Việt Nam 2013
>> Người đẹp Vũ Ngọc Anh đồng hành cùng "Nữ hoàng Biển
>> Vì sao chọn người đẹp Việt kiều dự thi sắc đẹp quốc tế?
>> Jennifer Phạm “đắt sô” làm MC cuộc thi sắc đẹp
>> Ứng viên cho các cuộc thi sắc đẹp thế giới
>> Đố kỵ thi sắc đẹp, nữ sinh đánh nhau

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.