Thêm bằng chứng về thành phố vàng

03/06/2013 03:20 GMT+7

Các nhà khảo cổ học tiếp tục phát hiện những hình ảnh mới về một nơi có thể là Ciudad Blanca, thành phố vàng huyền thoại của Nam Mỹ.

Các chuyên gia khảo cổ học cùng 2 nhà làm phim Steven Elkins và Bill Benenson hồi năm ngoái tuyên bố họ có thể đã phát hiện những tàn tích nằm sâu bên trong rừng mưa nhiệt đới tại Honduras, tại khu vực Mosquitia, nhờ vào các kỹ thuật hiện đại như lidar, hay còn gọi là hệ thống viễn thám bằng tia laser. Về bản chất, đây là công nghệ dùng các máy bay tầm thấp gửi những xung laser liên tục về hướng mặt đất khi bay ngang khu rừng mưa nhiệt đới, chụp lại ảnh bề mặt địa hình nằm bên dưới tán rừng dày.

 Bản đồ địa hình tàn tích một thành phố cổ từ công nghệ lidar
Bản đồ địa hình tàn tích một thành phố cổ từ công nghệ lidar - Ảnh: CSU

Cái mà các nhà khảo cổ học phát hiện và những dữ liệu hình ảnh mới được thu thập đã tiết lộ những điểm đặc trưng của một tàn tích cổ đại, bao gồm hệ thống kênh đào, đường sá, các nền móng cấu trúc và đất canh tác nông nghiệp. Các chuyên gia của Đại học Houston (Mỹ) đã trình bày những hình ảnh mới và tiến hành thảo luận vấn đề này tại Hội nghị Liên hiệp Địa vật lý Mỹ của châu Mỹ tại Cancun, Mexico.

Ciudad Blanca, hay “thành phố Trắng”, là một huyền thoại kể từ ngày những kẻ xâm chiếm người Tây Ban Nha đổ xô đến châu lục mới. Cũng chính những người này cho rằng các khu rừng mưa nhiệt đới tại Mosquitia luôn ẩn giấu một đô thị đầy vàng, và công cuộc săn tìm thành phố này đã được khởi động từ những năm 1500. Suốt những năm 1900, các nhà khảo cổ học đã ghi nhận những ụ đất và các dấu hiệu khác cho thấy có một nền văn minh cổ đại tại vùng Mosquitia, nhưng từ đó đến nay, thành phố vàng chói lóa vẫn chỉ là một huyền thoại.

Dù có hay không, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy cùng một thành phố mà những kẻ xâm lược thời xưa tìm kiếm lâu nay. Tuy nhiên, hình ảnh cho thấy một số dấu hiệu của nền văn minh cổ đã mất tích. “Để xác định nơi có các cấu trúc của người, chúng tôi dùng lidar tìm kiếm những đường thẳng hình thành các hình dạng và hình chữ nhật”, theo nhà nghiên cứu Stephen Leisz của Đại học bang Colorado (Mỹ).

Các nhà khảo cổ học lên kế hoạch thám hiểm vùng đất trên để điều tra những đặc điểm bí ẩn vừa được phát hiện qua các hình ảnh mới chụp.

Hạo Nhiên

>> Thành phố vàng
>> Tìm thấy thành phố vàng Trung Mỹ
>> Những phát hiện khảo cổ 2012 - Chum tiền cổ ở Tuyên Quang
>> Những phát hiện khảo cổ 2012: Bát đĩa Phật giáo ở Hoàng thành
>> Những phát hiện khảo cổ 2012 - Dấu vết cung Động Nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.