Việt Nam, Singapore tiếp tục tăng cường hợp tác mọi mặt

01/06/2013 03:15 GMT+7

Đó là ý nguyện và cam kết giữa lãnh đạo 2 nước trong các cuộc gặp gỡ bên ngoài Đối thoại Shangri-La (SLD), nơi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng được mời làm diễn giả chính. Chiều 31.5, ngay khi đến Singapore, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng nước chủ nhà Lý Hiển Long và chào xã giao Tổng thống Tony Tan Keng Yam.

Tại các cuộc gặp, các lãnh đạo nhấn mạnh cùng nỗ lực hướng tới thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược, dự kiến sẽ được ký kết nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam sắp tới của Thủ tướng Lý Hiển Long trong năm 2013, đồng thời cam kết tăng cường hợp tác trong khuôn khổ của các diễn đàn khu vực và quốc tế. Hai bên cũng nhất trí sẽ tiếp tục phối hợp trong quá trình đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Lý Hiển Long cũng khẳng định sẽ thúc đẩy hợp tác hơn nữa trong các lĩnh vực quốc phòng, an ninh, văn hóa, giáo dục, xây dựng, du lịch… Nhân dịp này, hai thủ tướng cùng chứng kiến Lễ trao giấy phép bổ sung cho dự án Nhà máy nhiệt điện Dung Quất của tỉnh Quảng Ngãi với tổng mức đầu tư khoảng 2 tỉ USD cho Tập đoàn Sembcorp của Singapore.

Về vấn đề biển Đông, Tổng thống và Thủ tướng Singapore cũng nhất trí với Việt Nam về tầm quan trọng của việc bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở biển Đông, các bên cần phải thực hiện kiềm chế và giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, tôn trọng luật pháp quốc tế và Công ước LHQ về luật Biển, thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông và Nguyên tắc 6 điểm của ASEAN về biển Đông, sớm xây dựng Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở biển Đông.

Song song với đoàn Thủ tướng, đoàn cán bộ Bộ Quốc phòng do Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh dẫn đầu tham dự SLD cũng có nhiều cuộc gặp gỡ song phương. Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh hôm 31.5 đã gặp Thư ký thường trực Bộ Quốc phòng Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng New Zealand, Thư ký thường trực Bộ Quốc phòng Brunei, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc. Đặc biệt, tại cuộc gặp gỡ với đại diện từ Brunei, Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh Brunei, trong vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2013, cần thúc đẩy tiến trình soạn thảo Bộ quy tắc ứng xử biển Đông và đưa các hợp tác với các nước ngoài khối đi vào thực tiễn và hiệu quả.

Thục Minh (VP Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.