Đá bí ẩn bị "xoáy" khỏi Thung lũng Chết

31/05/2013 13:54 GMT+7

(TNO) Giới chức Công viên Quốc gia Thung lũng Chết đang điều tra vụ trộm đá “biết đi” tại lòng hồ cổ đại gọi là Racetrack Playa.

(TNO) Giới chức Công viên Quốc gia Thung lũng Chết (Mỹ) đang điều tra vụ trộm đá “biết đi” tại lòng hồ cổ đại gọi là Racetrack Playa.

Đá ở nhiều kích cỡ, từ bằng quả banh bóng chày đến bóng rổ, đã di chuyển ngang dọc lòng hồ hình oval chiều dài 4 km ở phần cực bắc của công viên.

Chúng để lại những vệt dài đủ dạng trên nền đất, từ những vệt thẳng, cong hoặc thậm chí những đường vòng móc lại với nhau.

Các nhà địa chất học đưa ra giả thuyết rằng những viên đá trượt trên bề mặt sau khi mưa làm mềm lớp đất bên trên lòng hồ, và những luồng gió mạnh đã đẩy chúng đi khắp nơi.

“Chúng tôi phải đối phó ngày càng nhiều “đá tặc” cuỗm đi những hòn đá đặc biệt này”, theo tờ The Los Angeles Times dẫn lời phát ngôn viên Terry Baldino tại Thung lũng Chết.

Ông Baldino khuyến cáo rằng khi bị lấy khỏi Racetrack, những hòn đá bí ẩn trên không còn giá trị nữa, vì chúng sẽ chỉ là những khối đá bất động.

Phi Yến

>> Bí mật thung lũng Chết
>> Lấy đá quý, trả tro cốt
>> Muôn mặt đá quý
>> Tránh mua nhầm đá quý giả
>> Giải mã tảng đá biết đi tại Ireland

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.