Thời điểm chào đời ảnh hưởng đến mức độ hạnh phúc

30/05/2013 07:20 GMT+7

(TNO) Trái ngược với quan niệm người già hay gắt gỏng, khó chịu, một nghiên cứu mới của Mỹ cho thấy hạnh phúc tăng theo độ tuổi.

(TNO) Trái ngược với quan niệm người già hay gắt gỏng, khó chịu, một nghiên cứu mới của Mỹ cho thấy hạnh phúc tăng theo độ tuổi, theo báo Daily Mail.

Tuy nhiên, những người sinh ra trong thời điểm có cuộc sống khó khăn thỏa mãn không cao bằng những người chào đời trong thời bình và phồn thịnh.

Nhà khoa học tâm lý Angelina Sutin tại Đại học bang Flordia (Mỹ) cùng cộng sự đưa ra kết luận trên sau khi phân tích hai dữ liệu của hàng ngàn người Mỹ trong 30 năm qua.

Giới nghiên cứu phát hiện những người lớn tuổi không giàu có bằng những người trẻ và trung niên.

Nhưng khi xem xét về thời gian sinh, họ phát hiện có khuynh hướng: Thỏa mãn cuộc sống lại tăng theo độ tuổi của tất cả những người tham gia nghiên cứu.

Khuynh hướng này vẫn không đổi khi giới nghiên cứu xem xét các yếu tố về sức khỏe, giới tính, dân tộc, và trình độ học vấn.

Tuy nhiên, họ phát hiện những người sinh ra vào đầu thế kỷ 20, đặc biệt trong giai đoạn Đại Suy thoái (1929-1933) có mức thỏa mãn cuộc sống thấp hơn nhiều so với những người sinh ra trong thời phát triển phồn thịnh.

Giới nghiên cứu cho rằng những người sinh ra nửa sau thể kỷ 20 cảm thấy thỏa mãn cuộc sống hơn nhờ vào sự phồn thịnh kinh tế, cơ hội học tập tăng lên và nhiều cải tiến xã hội.

Nghiên cứu mới được đăng trên chuyên san Psychological Science.

Văn Khoa

>> Tên người và số phận
>> Thay đổi số phận
>> Bi kịch riêng trong số phận chung
>> Từ số phận một con người
>> Càng nhiều tiền càng hạnh phúc?
>> Tốt bụng sẽ sống hạnh phúc
>> Càng hạnh phúc, càng dễ tăng cân
>> Hạnh phúc không bỗng dưng đến
>> Tình nguyện là hạnh phúc
>> Gien hạnh phúc ở nữ giới
>> Trái cây + rau củ = hạnh phúc?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.