Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về phân bón

29/05/2013 15:17 GMT+7

Phân bón là loại vật tư thiết yếu cho sản xuất nông nghiệp, thị trường phân bón luôn được sự quan tâm sát sao của các cơ quan quản lý. Ngày 27.5.2013 tại Hà Nội, Hội nghị “Cục diện thị trường và định hướng quản lý nhà nước về phân bón” do Bộ Công thương tổ chức nhằm lấy ý kiến thống nhất giữa các cơ quan quản lý và các doanh nghiệp về các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý thị trường phân bón.

Từ việc nhìn nhận thực trạng

Có thể nói, dù các đơn vị chức năng đã có sự cố gắng và tăng cường phối hợp, việc quản lý thị trường phân bón hiện nay còn ít nhiều bất cập.

Thứ nhất, hệ thống văn bản pháp luật đồ sộ liên quan đến phân bón và việc phân công trách nhiệm còn phân tán, có phần chồng chéo, chưa thống nhất. Thứ hai, quản lý phân bón theo hình thức Danh mục được phép sản xuất, kinh doanh với hơn 5.000 mặt hàng như hiện nay khá tốn kém về thời gian, công sức, chi phí mà hiệu quả chưa cao, không còn phù hợp nhu cầu phát triển của thực tế sản xuất và xu hướng hội nhập quốc tế. Bên cạnh đó, công tác xử phạt vi phạm về phân bón lại khó thực hiện do đặc thù riêng so với các loại hàng hóa thông thường khác.

Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về phân bón

Về giá, giá phân bón được quản lý theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước. Doanh nghiệp tự định giá, tự chịu trách nhiệm về kết quả kinh doanh, thực hiện đăng ký giá theo quy định. Nhà nước sử dụng các biện pháp cần thiết theo quy định của pháp luật để bình ổn giá, bảo vệ lợi ích của doanh nghiệp cũng như của người sử dụng phân bón.

Đến thống nhất các giải pháp phù hợp

Từ thực trạng trên, Hội nghị đã thống nhất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về phân bón trên cả bình diện vĩ mô và vi mô.

Đầu tiên, đó là việc khẩn trương rà soát các văn bản quy phạm pháp luật; xây dựng khung pháp lý mới về quản lý phân bón, xem xét lại việc áp dụng Danh mục phân bón, đưa ra các quy định phù hợp, khả thi, nghiêm minh trong việc xử phạt hành vi vi phạm trong lĩnh vực phân bón. Trong lĩnh vực quản lý chất lượng, cần tăng cường kiểm soát chất lượng phân bón lưu thông trên thị trường,

Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về phân bón 2

Việc thống nhất, phân công đơn vị đầu mối cũng đi đôi với việc tăng cường kinh phí, cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân sự chuyên ngành, đào tạo, tập huấn kiến thức và kinh nghiệm về quản lý phân bón đồng thời mạnh dạn xã hội hóa hệ thống kiểm nghiệm phân bón để tăng năng lực và giảm gánh nặng cho ngân sách.

Về mạng lưới kinh doanh phân bón, trên cơ sở phù hợp với quy định pháp luật, quy luật thị trường, đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và bà con nông dân, mỗi doanh nghiệp sẽ xây dựng và phát triển hệ thống phân phối theo quan điểm kinh doanh, tiềm lực tài chính, đặc thù của mình. Việc nâng cao kiến thức, trình độ của các nhà phân phối ở địa phương là rất quan trọng, trong đó, có thể huy động sự tham gia tổ chức, hỗ trợ của nhà sản xuất với các cơ quan quản lý tại địa phương.

Bên cạnh đó, làm thế nào để không để xảy ra mất cân đối cung cầu, điều tiết nguồn cung, kể cả nguồn cung nhập khẩu thông qua cơ chế dự trữ, lưu thông phân bón, thông qua các chính sách thuế và các hàng rào kỹ thuật cũng được xem là những giải pháp cơ bản. Cần hình thành tổ chức có khả năng dự báo chính xác trên cả bình diện trong nước và quốc tế từ đó tham mưu cho các cơ quan điều hành và doanh nghiệp để có định hướng quản lý, đối với các mặt hàng phân bón trong nước cần hạn chế hoặc tạm dừng nhập khẩu biên mậu qua các cửa khẩu phụ, lối mở biên giới theo từng thời điểm. (Duy Thắng)

Tuy vậy, cũng còn có một số ý kiến băn khoăn với đề xuất đưa phân bón vào danh mục sản xuất, kinh doanh có điều kiện. Theo họ, đây là biện pháp tiền kiểm trong khi nguyên nhân của việc sản xuất phân bón kém chất lượng không nằm ở năng lực tài chính hay công nghệ của DN, mà ở ý thức của người sản xuất. Do đó hoạt động hậu kiểm mới thực sự quan trọng.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

>> Khánh thành nhà máy phân bón và kho ngoại quan
>> Amoni nitrate là nguyên nhân gây nổ nhà máy phân bón tại Mỹ
>> Dồi dào nguồn cung phân bón
>> Khai trương nhà máy phân bón tại Campuchia
>> Phân bón Sumo - đồng hành cùng nhà nông phát triển
>> “Ôm” tiền bán 20 tấn phân bón của công ty bỏ trốn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.