Tập Cận Bình: Quan hệ Trung - Mỹ ở vào thời khắc quyết định

28/05/2013 15:32 GMT+7

(TNO) Quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington đang trong “thời khắc quyết định”, theo phát biểu của Chủ tịch Trung Quốc trong cuộc gặp Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Tom Donilon hôm 27.5, trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông Tập và Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Ông Donilon đang có chuyến thăm Bắc Kinh nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh vào ngày 7 và 8.6 ở bang California, theo AFP. Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa lãnh đạo hai nước từ khi ông Tập nhậm chức Chủ tịch nước vào tháng 3.

Tập Cận Bình: Quan hệ Trung – Mỹ ở vào thời khắc quyết định
 Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Thomas Donilon (bìa trái) hội kiến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (bìa phải) - Ảnh: AFP

Cuộc gặp diễn ra giữa lúc nảy sinh những vấn đề căng thẳng như vụ thử hạt nhân vào tháng 2 của CHDCND Triều Tiên và những cáo giác của Mỹ về việc chính phủ Trung Quốc bảo trợ cho các vụ tấn công mạng.

Những vấn đề khác bao gồm tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc với Nhật và các nước Đông Nam Á, vốn khiến một số nước tìm kiếm hỗ trợ từ Mỹ, cùng với thế bế tắc trong cuộc nội chiến ở Syria.

“Mối quan hệ Trung - Mỹ đang ở thời điểm quyết định để phát huy những thành công trong quá khứ và mở ra đường hướng mới trong tương lai”, ông Tập nói với ông Donilon tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh.

Ông Tập nói ông trông đợi cơ hội gặp gỡ ông Obama và có các cuộc thảo luận sâu rộng về các vấn đề lợi ích song phương chiến lược.

Theo tờ Washington Post vào hôm nay, 28.5, ông Obama cũng dự kiến sẽ nêu ra vụ các tin tặc Trung Quốc chiếm đoạt bản thiết kế hàng chục vũ khí tối tân của Mỹ trong cuộc gặp sắp tới.

Tờ Washington Post vừa mới dẫn một báo cáo của Ban Khoa học Quốc phòng thuộc Lầu Năm Góc cho hay Trung Quốc đã đánh cắp thiết kế hàng loạt vũ khí tối tân của Mỹ như hệ thống tên lửa Patriot, hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo Aegis của hải quân, hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo THAAD của lục quân, chiến đấu cơ F/A -18, máy bay V-22 Osprey, trực thăng Black Hawk và chiến đấu cơ F-35.

Những vụ xâm nhập như thế có thể mang lại “hậu quả tàn khốc với các lực lượng tham chiến của Mỹ”, theo báo cáo.

Sơn Duân

>> Trung Quốc chiếm đoạt hàng chục thiết kế vũ khí tối tân của Mỹ
>> Tin tặc Trung Quốc bị tố đánh cắp thiết kế trụ sở tình báo Úc
>> Học giả “diều hâu” Trung Quốc: Hãy đánh chiếm biển Đông khi cần
>> Giải mã tín hiệu chiến tranh của Trung Quốc - Kỳ 1

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.