Nga đề xuất lớp học chống tham nhũng ở bậc đại học

28/05/2013 12:24 GMT+7

(TNO) Ủy ban Phòng chống tham nhũng và An ninh Quốc hội Nga đề xuất các lớp học đặc biệt về phòng chống tham nhũng ở bậc đại học.

“Hệ thống giáo dục bậc đại học, đặc biệt là các chương trình đào tạo công chức cần phải có những lớp học về phòng chống tham nhũng”, hãng tin RIA Novosti dẫn lời bà Irina Yarovaya, một nhà làm luật - người đứng đầu Ủy ban Phòng chống tham nhũng và An ninh Quốc hội Nga, cho biết vào ngày 27.5.

Bà Yarovaya cho biết nước Nga cần phải có quy trình tuyển dụng công chức gắt gao, nhằm chọn ra những gương mặt sáng giá nhất dựa trên năng lực và phẩm chất hơn và là “do quen biết, ưu ái và thiên vị”.

Các nhà làm luật ở Hạ viện Nga cũng đang hoàn thành đề xuất điều chỉnh luật phòng chống tham nhũng hiện hành của Nga, trong đó có một dự luật sửa đổi buộc các công chức, quan chức cấp cao phải tham dự các kỳ “kiểm tra phòng chống tham nhũng”, có sử dụng máy phát hiện nói dối.

Chính phủ Nga hồi đầu năm 2013 tuyên bố tham nhũng là một trong số những mối đe dọa chính đối với nền an ninh quốc gia.

Hôm 24.4, Hạ viện Nga đã chính thức thông qua một dự luật, do Tổng thống Nga Vladimir Putin đề xuất, theo đó cấm các quan chức nước này có tài khoản ngân hàng ở nước ngoài hoặc sở hữu cổ phần, kim loại quý như vàng ở nước ngoài, nhằm phòng chống nạn tham nhũng.

Dư luận Nga thời gian gần đây xôn xao quanh việc một số quan chức Nga từ chức do bị cáo buộc không công khai sở hữu bất động sản ở nước ngoài.

RIA Novosti dẫn báo cáo của Tổ chức Minh bạch Quốc tế (TI) cho hay, Nga đứng thứ 133 trong số 174 quốc gia nằm trong danh sách Chỉ số Nhận thức Tham nhũng của TI, và tổng số tiền tham nhũng ở Nga hồi năm 2012 ước tính lên đến 300 tỉ USD.

Phúc Duy

>> Nga cấm quan chức mở tài khoản nước ngoài
>> Ấn Độ cấm quan chức sử dụng Facebook
>> Trung Quốc: Cấm quan chức đầu tư vào hầm mỏ
>> Doanh nghiệp và phòng chống tham nhũng
>> 34 đề án đoạt giải sáng kiến phòng chống tham nhũng
>> Quan chức kinh tế cao cấp Trung Quốc bị điều tra tham nhũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.