Nga ngừng bán S-300 cho Syria vì ngầm bắt tay Israel?

27/05/2013 07:55 GMT+7

(TNO) Nga được cho là đã hủy bỏ thỏa thuận bán tên lửa S-300 cho Syria sau khi đạt được một thỏa thuận ngầm với Israel, tờ Sunday Times (Anh) tiết lộ hôm 26.5.

Sunday Times cho biết Nga đã đồng ý không cung cấp hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho Syria sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp gỡ Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hồi tuần trước.

Cả hai nguyên thủ đã cùng thống nhất một thỏa thuận ngầm, trong đó quy định Nga sẽ ngưng cung cấp các vũ khí tiên tiến cho Syria và đổi lại, Israel sẽ dừng tiến hành không kích đồng minh Syria của Nga.

Sunday Times còn dẫn lời một quan chức cấp cao giấu tên của Nga nói rằng “cộng đồng người Nga tại Israel” là “nguyên nhân chính dẫn đến nhượng bộ của Nga đối với Israel”.

Israel đã bác bỏ thông tin nói trên của tờ báo Anh và cho rằng đây là “tin vịt”, theo kênh truyền hình RT (Nga).

Được biết, đã có nhiều tờ báo lớn của Mỹ, bao gồm Wall Street JournalNew York Times, đưa tin Nga sẽ bán S-300 cho Syria, nhưng Moscow luôn phủ nhận chuyện này.

Nga cho biết các thương vụ bán vũ khí hiện tại cho Syria của Nga được thực hiện dựa theo những hợp đồng đã ký kết trước đây và dự kiến sẽ không có thỏa thuận bán vũ khí mới nào được ký thêm sau khi các hợp đồng này chấm dứt, theo RT.

Trong khi đó, Israel luôn bày tỏ quan ngại rằng những khí tài tiên tiến được vận chuyển cho Syria sẽ rơi vào tay những phần tử nổi loạn và sẽ được dùng để tấn công Israel.

Hoàng Uy

>> Nga gửi tên lửa “diệt hạm” tối tân cho Syria
>> Nga muốn phát triển hệ thống phòng không tầm xa với Thổ Nhĩ Kỳ
>> Biệt kích Israel “hiện diện ở Syria”
>> Israel sẽ tăng cường không kích Syria?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.