Khủng bố “vặt” làm châu Âu lo ngại

27/05/2013 03:20 GMT+7

Các vụ binh sĩ bị tấn công bằng vũ khí thô sơ gần đây ở châu Âu cho thấy nguy cơ lan rộng của dạng khủng bố “vặt” nhưng nguy hiểm.

Theo tờ Le Monde, tối 25.5, binh sĩ Cédric Cordier, 23 tuổi, đang đi tuần cùng 2 đồng đội tại khu ngoại ô La Défense, phía tây thủ đô Paris của Pháp, thì bất ngờ bị một người đàn ông dùng dao xếp đâm vào cổ. Vết thương làm Cordier mất rất nhiều máu, nhưng tình hình nạn nhân hiện đã ổn định sau khi được sơ cứu và chuyển vào Bệnh viện quân đội Percy. La Défense được xem là khu phố thương mại lớn nhất châu Âu nên rất đông người qua lại và thường xuyên được các nhóm binh sĩ - cảnh sát tuần tra.

 
Cảnh sát Pháp phong tỏa hiện trường vụ tấn công - Ảnh: AFP

Địa điểm binh sĩ Cordier bị tấn công gần các đường chuyển trạm giao thông công cộng và trung tâm mua sắm. Hai đồng đội đi trước nạn nhân vài bước và đều không kịp phản ứng nên đã để thủ phạm lẩn vào đám đông tẩu thoát. Tuy nhiên, xung quanh nơi này đặt rất nhiều máy quay an ninh và các nhà điều tra đang kiểm tra kỹ, hy vọng sớm có thêm thông tin về thủ phạm. Le Monde dẫn nguồn tin từ cảnh sát cho biết thủ phạm khoảng 30 tuổi, gốc Bắc Phi, bề ngoài to khỏe.

Tổng thống Pháp François Hollande phát biểu: “Hiện tôi chưa thể kết luận vụ việc có liên quan với vụ giết người tàn bạo tại London ngày 22.5 hay không. Tôi đề nghị tất cả các binh sĩ đề cao cảnh giác”. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian khẳng định nạn nhân bị tấn công “vì là người của quân đội” và nhấn mạnh sẽ phối hợp với Bộ Nội vụ tăng cường chiến dịch phòng chống khủng bố. Hồ sơ vụ tấn công cũng được chuyển sang tòa án chống khủng bố của Paris.

Liên quan đến vụ binh sĩ Lee Rigby bị chém chết ngay giữa London, ngoài 2 thủ phạm gốc Nigeria bị khống chế tại chỗ là Michael Adebolajo và Michael Adebowale, cảnh sát Anh đã bắt thêm 8 nghi can. Tờ The Independent ngày 26.5 đưa tin nhà chức trách Kenya từng tạm giữ Adebolako vào tháng 11.2010 do bị nghi ngờ liên quan đến các tổ chức Hồi giáo cực đoan. Hiện động cơ của cả 2 vụ tấn công ở Paris và London vẫn chưa được khẳng định có liên quan đến các tổ chức khủng bố hay không. Các chuyên gia nhận định nếu điều này được xác nhận thì sẽ là “ác mộng với ngành an ninh phương Tây”: những tổ chức Hồi giáo cực đoan tiến đến phương thức hành động mới là “đơn giản hóa” các vụ tấn công. Không cần đến vũ khí phức tạp vốn dễ bị phát hiện, các thủ phạm gây án riêng lẻ, quy mô nhỏ nhưng bất ngờ.

Trong một diễn biến khác, cảnh sát Thụy Điển đã tăng cường biện pháp an ninh tại các khu ngoại ô của thủ đô Stockholm. Nhờ đó, tình trạng bạo động đã giảm nhưng đêm 25.5 vẫn xảy ra vài vụ đốt xe và một số người bị tạm giữ.

Lan Chi

>> Lính chống khủng bố Pháp bị đâm ngay cổ giữa Paris
>> Khủng bố bằng tin nhắn
>> Tổng thống Mỹ: Cuộc chiến chống khủng bố phải kết thúc
>> FBI bắn chết bạn nghi phạm khủng bố ở Boston
>> Anh choáng váng với vụ “khủng bố” kinh hoàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.