Jordan cũng muốn tên lửa Patriot

27/05/2013 16:00 GMT+7

(TNO) Jordan, nước có chung biên giới với Syria, đã tuyên bố đang tiến hành đàm phán với “những nước bạn bè” nhằm triển khai tên lửa Patriot trên lãnh thổ, sau một bước đi tương tự của Thổ Nhĩ Kỳ, hãng AFP đưa tin ngày 27.5.

“Jordan muốn triển khai các khẩu đội tên lửa Patriot nhằm tăng cường khả năng phòng thủ và giúp bảo vệ đất nước”, Bộ trưởng Thông tin Mohammad Momani phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 26.5.

“Chúng tôi đang trong giai đoạn thương thảo với các nước bạn bè”, ông Momani, cũng là phát ngôn viên của chính phủ Jordan, cho biết nhưng không tiết lộ gì thêm.

 Jordan cũng muốn tên lửa Patriot
Tên lửa Patriot ở Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: AFP

Một nguồn tin của NATO nói với AFP tuần qua rằng 4 khẩu đội Patriot đã đến Thổ Nhĩ Kỳ như một phần của sứ mệnh bảo vệ biên giới quốc gia thành viên Thổ Nhĩ Kỳ khỏi nguy cơ lây lan xung đột từ Syria.

NATO đã chuẩn y việc triển khai tên lửa Patriot hồi tháng 12.2012 nhằm đối phó cái mà họ gọi là mối đe dọa từ việc chính phủ Syria sử dụng tên lửa đạn đạo trong cuộc xung đột kéo dài hơn 2 năm qua ở nước này.

Jordan, nơi có hơn 500.000 người tị nạn Syria, cũng có những mối lo ngại tương tự Thổ Nhĩ Kỳ.

“Chúng tôi muốn và cần có tên lửa Patriot. Chúng tôi luôn nói về điều này bởi vì chúng tôi muốn bảo vệ chính mình”, Thủ tướng Jordan Abdullah Nsur nói với báo Al-Sharq của Qatar tuần qua.

Hồi tháng 4, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã tiết lộ rằng khoảng 150 chuyên gia quân sự Mỹ đã được triển khai ở Jordan kể từ năm ngoái, và rằng ông đã ra lệnh một nhóm Lục quân hỗ trợ việc thực hiện nhiệm vụ, nâng tổng số lính Mỹ hiện diện Jordan lên hơn 200 người.

Trùng Quang

>> Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chi 8,5 triệu USD/năm vì hệ thống tên lửa Patriot
>> Tên lửa Patriot của Mỹ đến Thổ Nhĩ Kỳ
>> Mỹ cam kết bán tên lửa Patriot PAC-3 cho Đài Loan
>> Tên lửa Patriot đến Thổ Nhĩ Kỳ
>> Mỹ điều tên lửa Patriot, quân đến Thổ Nhĩ Kỳ 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.