Singapore cảnh báo Trung Quốc về biển Đông

26/05/2013 03:20 GMT+7

Báo The Liberty Times ngày 25.5 đưa tin Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long vừa cho rằng việc Trung Quốc hành xử ra sao trong các tranh chấp ở biển Đông và biển Hoa Đông sẽ tác động đến cách nhìn của thế giới đối với sự trỗi dậy của Bắc Kinh. Ông đưa ra cảnh báo trên tại Hội nghị Tương lai châu Á diễn ra ở Tokyo vào ngày 23 - 24.5. Thủ tướng Lý Hiển Long nhận định Trung Quốc cần phải thông qua hành động và tự kiềm chế để cho thấy họ không có ác ý, mới mong giảm bớt sự nghi ngờ của các quốc gia khác.

Trong khi đó, Nhân Dân nhật báo ngày 24.5 dẫn lời học giả Vương Hiểu Bằng thuộc Viện Khoa học xã hội Trung Quốc lên giọng khẳng định Trung Quốc đã khống chế bãi Cỏ Mây, hiện do Philippines chiếm đóng và thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ông Vương đưa ra bằng chứng là trong tháng 4, Bộ Ngoại giao Trung Quốc công khai 8 đảo thuộc Trường Sa bị Philippines chiếm đóng, nhưng không có bãi Cỏ Mây. Đến ngày 25.5, báo Manila Standard Today đưa tin Hải quân Philippines vừa điều 2 tàu tuần tra đến giám sát một tàu chiến và hai tàu cá Trung Quốc hoạt động phi pháp xung quanh bãi Cỏ Mây. Còn theo Tân Hoa xã, Viện Khoa học Trung Quốc hôm 24.5 lập trạm thu dữ liệu qua vệ tinh tại thành phố Tam Á thuộc tỉnh Hải Nam, cho phép Bắc Kinh thu thập thông tin quan sát về biển Đông.

Liên quan đến biển Đông, Cục Tuần duyên Đài Loan (CGA) vừa đề xuất nâng lương để tuyển được người tình nguyện đồn trú trái phép ở Ba Bình, đảo lớn nhất thuộc Trường Sa. Theo báo The China Post, CGA cần tuyển 22 người để thay những quan chức và nhân viên về hưu vào tháng 7, nhưng cho đến nay chưa có người nào nộp đơn.

Văn Khoa

>> Rao bán trinh thiếu nữ Việt tại Singapore
>> Luật thu nội tạng ở Singapore
>> Thủ tướng Singapore đi Hội nghị ASEAN bằng máy bay thương mại
>> Tàu Mỹ đồn trú ở Singapore
>> Chiến hạm cận bờ của Mỹ đã đến Singapore

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.