Kết nối tình bạn

27/05/2013 03:15 GMT+7

Ngày 25.5, lần đầu tiên đông đảo cựu du học sinh Việt Nam và nhiều nước trên thế giới hội tụ trong Ngày hội kết nối tình bạn - International Friendship Day, diễn ra tại TP.HCM.

Hai cuộc hóa thân

Trời nắng như đổ lửa. Nhưng “lửa” nhiệt thành trong ngày hội có lẽ còn nóng hơn. Đó là hình ảnh những bạn trẻ trong các bộ trang phục truyền thống khác nhau, cùng say sưa nhảy đồng diễn (Flashmob) với một số bài hát dân gian.

Đặc biệt, chương trình gặp gỡ, chia sẻ về “Con đường thành công” càng lúc càng tăng sức “nóng”. Ba vị khách mời giao lưu là: anh Phan Văn Mãi, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; người dẫn chương trình nổi tiếng Thanh Bạch - cựu du học sinh (DHS) Nga; doanh nhân Đoàn Hữu Đức - cựu DHS Mỹ.

 
Các du học sinh giao lưu qua trò chơi múa sạp

Đề cập vai trò của cựu DHS, anh Phan Văn Mãi nhận xét: “Đây là một lực lượng rất quan trọng. Các anh chị đã có điều kiện tiếp cận nền tri thức, văn hóa, khoa học công nghệ hiện đại trên thế giới và mang về Việt Nam, tham gia đóng góp vào đời sống văn hóa - kinh tế - xã hội của đất nước. Cá nhân tôi đánh giá rất cao vai trò của cựu DHS”.

MC Thanh Bạch cho rằng, mỗi DHS thường trải qua hai cuộc hóa thân để hòa nhập một cách khó khăn. Anh kể về câu chuyện bản thân: “Cuộc hóa thân thứ nhất là khi mình phải thích nghi với điều kiện khí hậu, tập quán phong tục khác hẳn. Trong hai năm đầu du học, người ta nói gì, tôi thường dịch ra tiếng Việt, rồi mới dịch lại sang tiếng Nga. Chỉ đến năm thứ ba, tôi mới phản ứng luôn bằng tiếng Nga, lúc đó mới hòa nhập không khí nơi mình học. Cuộc hóa thân thứ hai là khi mình đã học trong một môi trường khác, quen với những cái chuẩn khác, nhưng về Việt Nam lại gặp những cái chuẩn không như mình mong muốn”. Chia sẻ kinh nghiệm để vượt qua những trở ngại và gặt hái thành công như bây giờ, MC Thanh Bạch nói: “Tôi đã ứng dụng, biến hóa và phát huy những gì đã học ở nước ngoài vào môi trường thực tế ở Việt Nam”.

Muôn nẻo đường về

Anh Đặng Dương Minh Hoàng, cựu DHS từ Pháp trở về Việt Nam làm việc, đã đặt câu hỏi: “Khi học ở nước ngoài, tôi thấy có tỷ lệ 20 - 80, nghĩa là 20% DHS về nước nhưng khả năng đóng góp của họ cho đất nước lên đến 80%. Tuy nhiên, có những DHS học lên thạc sĩ, tiến sĩ vẫn không biết mình làm gì. Nhà nước có chính sách động viên, giúp DHS có định hướng tốt trong học tập, để trở thành người có ích cho đất nước và cho bản thân”. Doanh nhân Đoàn Hữu Đức phản hồi: “Chúng ta là những người được đi học từ nước ngoài trở về, nhưng đóng góp gì cho xã hội thì mỗi người tự tìm câu trả lời. Cách nào đóng góp cũng tốt, chứ không phải chỉ có con đường trở về”.

 
Ngày hội có sự tham gia của đông đảo du học sinh - Ảnh: Như Lịch

Cựu đại sứ Việt Nam tại Liên minh châu u, bà Tôn Nữ Thị Ninh nhấn mạnh: “Tôi đã nói nhiều lần rằng không phải không trở về ngay là không yêu nước. Chúng ta vẫn thể hiện lòng yêu nước ngay tại nơi mình đang sống. Tuy nhiên, đất nước chúng ta cần chất xám, sức sáng tạo của các DHS”.

Anh Phan Văn Mãi chia sẻ: “Điều DHS mong muốn nhất chính là môi trường thuận lợi. Hiện nay, Bộ Nội vụ và một số bộ ngành khác đang tiến hành những chính sách để phát huy sự đóng góp của DHS”. Anh Mãi cho rằng, tùy điều kiện cụ thể của mình mà mỗi DHS có sự chia sẻ, đóng góp nhất định. Đặc biệt, ngày hội này có sự chia sẻ, đóng góp của các cựu DHS, tạo thành một mạng lưới kết nối chặt chẽ để chia sẻ thông tin, kinh nghiệm. Trên cơ sở đó, có thể thúc đẩy cải tạo môi trường bên trong để DHS có điều kiện phát triển, đóng góp nhiều hơn cho đất nước.

Ngày hội đặc biệt xúc động khi GS-TS Trần Văn Khê đã 92 tuổi, thay vì phải đến ngay bệnh viện để điều trị chứng cao huyết áp đang nguy cấp thì ông lại đến đây, trong chiếc xe lăn với lời tâm tình: “Hơn 55 năm sống ở Pháp, tôi vẫn mang quốc tịch Việt Nam. Lúc nào tôi cũng hãnh diện mình là người Việt Nam, nói tiếng Việt Nam”.

Ngày hội Kết nối tình bạn - International Friendship Day diễn ra từ 9 giờ đến 17 giờ ngày 25.5, với những hoạt động: nhảy đồng diễn, giao lưu, chương trình: Thầy trò Nga - Việt, văn nghệ cộng đồng, những trò chơi dân gian Việt Nam và quốc tế. Tại đây, có gần 50 gian hàng văn hóa - ẩm thực của những hội DHS Việt Nam và cộng đồng DHS đến từ hơn 10 nước trên thế giới… Đây là sự kiện do Trung tâm Unesco văn hóa và thông tin truyền thông, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP.HCM, Ủy ban Về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM - Bộ Ngoại giao, các cộng đồng cựu du học sinh, các lãnh sự quán, câu lạc bộ Never Alone, Phú Mỹ Hưng phối hợp tổ chức, nhân kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và nhiều nước trên thế giới.

Như Lịch

>> Tình bạn khác phái
>> Tình bạn và niềm đam mê ca hát
>> Những tình bạn ấn tượng
>> Cây tình bạn của hai cô sinh viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.