Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng: “Bay ra bay vào, ô tô đi về sinh nhiều chuyện”

25/05/2013 06:58 GMT+7

Sáng qua, sau khi được QH tín nhiệm phê chuẩn ở cương vị mới là Bộ trưởng Tài chính, ông Đinh Tiến Dũng đã trả lời phỏng vấn báo giới xoay quanh quyết sách sẽ thực thi trong bối cảnh nền kinh tế đang có nhiều khó khăn.

Sáng qua 24.5, sau khi được QH tín nhiệm phê chuẩn ở cương vị mới là Bộ trưởng Tài chính, ông Đinh Tiến Dũng đã trả lời phỏng vấn báo giới xoay quanh quyết sách sẽ thực thi trong bối cảnh nền kinh tế đang có nhiều khó khăn.

 Thưa ông, nhận nhiệm vụ trong bối cảnh nền kinh tế hết sức khó khăn như thế này, ông dự định sẽ ưu tiên cho những biện pháp gì đầu tiên để góp phần tháo gỡ những khó khăn trong sản xuất kinh doanh, bảo đảm các mục tiêu về kinh tế vĩ mô trên cương vị mới?

Tôi nghĩ vẫn phải kiên định thực hiện NQ 31 của QH, NQ 01,02 của Chính phủ. Một trong những ưu tiên trước mắt là đẩy nhanh tiến độ thực hiện cải cách các chính sách thuế, phí và thu ngân sách nhà nước phù hợp để đảm bảo khuyến khích sản xuất tiêu dùng, cải thiện đời sống nhân dân, khuyến khích doanh nghiệp phát triển theo hướng nuôi dưỡng nguồn thu nhưng phải đảm bảo cân đối được ngân sách nhà nước. Bên cạnh đó, tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài khóa; tăng cường sự kiểm tra giám sát của nhà nước và cử tri cả nước trong hoạt động.

Giải pháp thì rất nhiều, chắc chắn kỳ họp này QH sẽ bàn, thông qua các giải pháp Chính phủ đề xuất, thậm chí QH có thể sẽ có thêm một số giải pháp. Tôi nghĩ lúc này cũng cần thêm giải pháp đột phá hơn. Chính sách của mình là tốt nhưng tổ chức thực hiện chưa có đột phá, thành ra kết quả chưa được như mong muốn.

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng
Tân Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng - Ảnh: Bảo Anh

Nhiều ý kiến cho rằng để bảo đảm cân đối thu ngân sách trong bối cảnh thu hết sức khó khăn như hiện nay, bên cạnh các giải pháp thúc đẩy sản xuất, tăng trưởng, phải có biện pháp mạnh trong chống thất thu ngân sách, triệt để tiết kiệm chi tiêu công, đặc biệt là chi tiêu hành chính?

Đúng là phải chống thất thu để bù đắp ngân sách, thông qua các giải pháp tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm toán từ nợ đọng, vấn đề chuyển giá, rồi xử lý trốn thuế, nợ đọng thuế, kiểm tra chống các hành vi chuyển giá, buôn lậu, tăng cường chế tài thực thi nghiêm pháp luật về thuế. Ngoài ra cũng phải thực hiện tiết kiệm chi. Trong các giải pháp trình QH đã nói các khoản chi không cần thiết thì cắt bỏ. Ví dụ như bây giờ đi nước trong nước ngoài, hội nghị hội thảo phải rà soát. Đơn cử ngày xưa cứ họp là anh em kéo về từ khắp cả nước. Từ hồi tôi về làm Tổng kiểm toán tới giờ triệt để sử dụng hệ thống trực tuyến trong ngành. Thậm chí năm vừa rồi khi chúc tết anh em trong ngành tôi cũng sử dụng hệ thống trực tuyến. Chỉ có 30 phút là xong nên mọi người đều nhìn thấy mình và mình đều nhìn thấy mọi người. Chứ cứ bay ra bay vào, ô tô đi - về sẽ sinh ra nhiều chuyện lắm. Kinh phí là một phần nhưng còn thời gian cũng tiết kiệm được. Các cuộc hội thảo, họp hành triển khai các chương trình cũng đều thực hiện trực tuyến hết, mà làm quyết liệt. Cho nên năm vừa rồi tiết kiệm được chi lại có điều kiện chi tiền nghỉ phép cho anh em, có tiền để chi tiền khám chữa bệnh cho anh em theo định mức.

 Theo dõi báo cáo kiểm toán năm 2012 về niên độ ngân sách năm 2011 mà Kiểm toán Nhà nước vừa gửi các ĐBQH thì thấy đây cũng là năm đầu tiên tỷ lệ thực hiện kết luận kiểm toán đạt cao nhất, tới 71,62%, trong đó chỉ ra hàng chục nghìn tỉ đồng thất thoát, nợ đọng cần phải thu hồi. Vậy ông dự định áp dụng kinh nghiệm gì trong thời gian làm tổng kiểm toán trong việc chống thất thu ngân sách ở cương vị mới?

Đúng là năm 2012 là năm Kiểm toán nhà nước thực hiện được kết luận kiểm toán cao nhất từ trước tới nay, đạt 71,62%, năm 2011 là được 68,9%, và tôi nghĩ với đà này thì càng ngày càng tốt lên. Tất nhiên là nó phải có nhiều nguyên nhân khác nhau, ngoài việc nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác kiểm toán, tăng cường phối hợp với cấp ủy chính quyền địa phương thông qua quy chế phối hợp và có thư trực tiếp với các đồng chí lãnh đạo tỉnh. Tôi lấy ví dụ trường hợp TP.HCM, khi tôi vào gặp anh Lê Thanh Hải (Bí thư Thành ủy TP.HCM) nói có một tí, anh chỉ đạo trong vòng 1 tháng thì TP nộp hơn 1.000 tỉ đồng nợ đọng từ suốt 2007 - 2010. Mình không nhắc nhở, Thành ủy, Tỉnh ủy người ta không biết thì cũng như không. Biện pháp khác là báo cáo kiểm toán xong, của tỉnh nào tôi gửi cho đoàn ĐBQH tỉnh đó để tăng giám sát trên địa bàn, tăng hiệu lực hiệu quả của báo cáo kiểm toán. Với nhiều kênh giám sát như vậy thì hiệu quả thực thi sẽ lên.

Giải pháp này tôi nghĩ  Bộ Tài chính cũng nên áp dụng. Bây giờ tỉnh "anh" nợ đọng ngân sách thì tôi báo cho anh biết, báo cho ĐBQH của tỉnh biết. Cấp ủy, chính quyền địa phương vào cuộc thì công việc sẽ thông. Đồng thời với các biện pháp trên thì mai này khi sửa luật, làm sao đề cao kỷ luật, kỷ cương. Những vi phạm thì phải xử nghiêm. Từ hồi về làm Tổng kiểm toán, tôi xử lý kỷ luật hơn 10 người, tâm phục khẩu phục, có ông cao nhất là vụ phó bị giáng chức, cách chức phó phòng, cảnh cáo khiển trách vụ trưởng, vụ phó… làm đúng quy trình. Ngay anh em đi các tỉnh thực hiện kiểm toán, tôi vẫn nói, tôi kiểm toán phục vụ các anh (các tỉnh - pv) nhưng đề nghị các anh giám sát quân của tôi, có vấn đề gì thì trao đổi, làm sao xây dựng một đội ngũ từ Trung ương tới địa phương có sự giám sát lẫn nhau.

Quốc hội phê chuẩn “tư lệnh” ngành Tài chính, Kiểm toán

Sáng 24.5, QH đã bỏ phiếu kín để ông Đinh Tiến Dũng giữ chức Bộ trưởng Tài chính với 355/473 số ĐB có mặt tán thành (chiếm tỷ lệ 72,1% tổng số ĐBQH) và 117 ĐB không đồng ý (chiếm 23,9%).

Chiều cùng ngày, QH đã bỏ phiếu kín bầu ông Vạn giữ chức Tổng kiểm toán Nhà nước. Theo kết quả Trưởng ban Kiểm phiếu Đỗ Văn Chiến công bố, có 343/461 có mặt tán thành (chiếm 68,8% tổng số ĐBQH) và 118 ĐB không tán thành (tương đương 23,7%). Ông Nguyễn Hữu Vạn sinh năm 1956, quê Thái Bình, là tiến sĩ kinh tế. Ông đảm nhiệm chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai từ tháng 3.2010. Trước khi làm Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, ông Nguyễn Hữu Vạn từng đảm nhiệm các chức vụ: Giám đốc Sở Tài chính Lào Cai; Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai; Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, bí thư Huyện ủy Sa Pa; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai.

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.