Biện luận và điều chỉnh

25/05/2013 03:20 GMT+7

Trong bài phát biểu mới rồi tại ĐH Quốc phòng Mỹ, Tổng thống Barack Obama chính thức biện luận cho việc sử dụng máy bay không người lái (UAV) để truy sát những phần tử khủng bố ở nước ngoài. Đồng thời với việc quả quyết là chiến thuật chống khủng bố ấy hiện cần thiết đến mức không thể bỏ được, ông Obama cũng đưa ra những quy định mới cho việc sử dụng UAV vào mục đích này.

Bài phát biểu chính thức khai tử phương cách chống khủng bố được người tiền nhiệm George W.Bush khởi xướng. Nó đồng thời khai sinh chiến lược mới về chống khủng bố mà thật ra ông Obama đã thực hiện nhưng đến giờ mới chính thức tuyên cáo dưới hình hài một chiến lược an ninh thực thụ. Theo đó, có thể thấy ông không muốn đưa quân Mỹ tiến hành chiến tranh ở nước ngoài để đối phó nguy cơ khủng bố. Thay vào đó là những chiến dịch quân sự quy mô hạn chế nhằm vào cá nhân hay tổ chức bị Mỹ coi là khủng bố và đe dọa an ninh nước này. UAV trang bị vũ khí đóng vai trò quan trọng quyết định đến mức có thể gọi chiến lược này của ông Obama là “tiến hành chiến tranh bằng UAV”. Mọi cách biện luận và mọi sự điều chỉnh thật ra chỉ nhằm mục đích ấy.

Chiến lược này của Mỹ chưa trả lời được những câu hỏi cơ bản nhất về pháp lý và đạo lý liên quan đến việc sử dụng UAV tấn công. Những câu hỏi ấy liên quan đến chủ quyền quốc gia và nguy cơ gây thiệt hại cho dân thường - như ở Afghanistan và Pakistan. Vì thế, cách thức tiến hành chiến tranh này của Mỹ động chạm tới cục diện quan hệ giữa các quốc gia trên thế giới. 

Thảo Nguyên

>> Mỹ phóng UAV chiến đấu từ tàu sân bay
>> Phi công UAV ám ảnh vì “giết người như chơi game”
>> Israel “trùm mền” UAV vì sợ Iran bắt giữ
>> Tham vọng UAV của Trung Quốc
>> LHQ sẽ điều tra vụ UAV Mỹ bắn chết thường dân
>> Iran phát triển UAV hiện đại

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.