Sự cố mất điện toàn miền Nam là "nghiêm trọng"

23/05/2013 17:57 GMT+7

(TNO) Trong thông cáo phát đi chiều 23.5, Tập đoàn Điện lực VN (EVN) khẳng định sự cố mất điện toàn miền Nam vào chiều 22.5 là sự cố nghiêm trọng do vi phạm về khoảng cách hành lang an toàn của đường dây 500 kV Bắc - Nam.

>> Sự cố mất điện toàn miền Nam: Ai sẽ phải bồi thường thiệt hại?
>> Phnom Penh ảnh hưởng sự cố mất điện ở Việt Nam
>> Sự cố mất điện toàn miền Nam
>> Sự cố mất điện toàn miền Nam: Tất cả CSGT tại TP.HCM đều... ra đường
>> Cận cảnh hiện trường sự cố gây mất điện toàn miền Nam
>> Điêu đứng vì mất điện toàn miền Nam
>> Nguyên nhân mất điện toàn miền Nam là do... xe cẩu

Chiều 23.5, EVN đã phát thông cáo báo chí cho biết liên quan đến sự cố mất điện toàn miền Nam vào chiều 22.5 như sau: Sự cố xe cần cẩu trồng cây trong khu vực TP mới Bình Dương chạm vào đường dây 500 kV ở khoảng trụ 1072-1073 gần trạm biến áp 500kV Tân Định.

Sự cố đường dây 500 kV trong lúc truyền tải công suất cao làm mất liên kết hệ thống điện (HTĐ) 500 kV Bắc - Nam, gây nhảy tất cả các tổ máy phát điện trong HTĐ miền Nam (gồm 15 nhà máy với 43 tổ máy tổng công suất 7.300 MW), dẫn tới HTĐ miền Nam mất điện toàn bộ (khoảng 9.400 MW).

EVN khẳng định đây là sự cố nghiêm trọng do vi phạm về khoảng cách hành lang an toàn của đường dây 500 kV Bắc - Nam.

Theo quy định trong Nghị định 106/2005/NĐ-CP hướng dẫn luật Điện lực về bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp, hành lang an toàn đường dây 500 kV từ 7 m tính từ mép ngoài cùng của đường dây. Nếu vi phạm hành lang an toàn sẽ gây phóng điện, gây sự cố cho đường dây.

Đến thời điểm 16 giờ chiều nay 23.5, tổng công suất nguồn điện khu vực phía Nam chưa khôi phục được là 1.100 MW gồm: GT1 Nhà máy điện Phú Mỹ 1, toàn bộ Nhà máy điện Phú Mỹ 3. Hiện nay EVN và các đơn vị liên quan đang nỗ lực xử lý để có thể khôi phục các tổ máy nêu trên trong chiều và tối 23.5.2013.

Trong thời gian xảy ra sự cố và hiện tại, EVN đã huy động các tổ máy nhiệt điện và tua bin khí chạy dầu Thủ Đức, Cần Thơ để hỗ trợ khôi phục nhanh phụ tải khu vực miền Nam.

Trong ngày hôm nay, Công an tỉnh Bình Dương sau khi lấy lời khai của tài xế điều khiển xe cẩu nâng cây dầu chạm vào đường điện 500kV Bắc-Nam, đã tạm giữ xe tải 61P-3745 để điều tra làm rõ.

Theo điều tra ban đầu, vào chiều 22.5, tài xế Ngô Tân Thảo (27 tuổi, quê Trà Vinh) điều khiển chiếc xe cẩu (được Công ty công viên cây xanh, thuộc Tổng công ty Becamex IDC, thuê của ông Trần Văn Nhất, 57 tuổi, ngụ Bình Dương) để di chuyển cây dầu từ vườn ươm đến nơi trồng.

 

 


Vườn ươm cây của Công ty Becamex IDC còn nhiều cây dầu có chiều cao hơn đường dây điện 500 Kv

Theo kết quả đo đạc của Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an Bình Dương), cây dầu có chiều cao 17,5 mét. Trong khi đó, theo quan sát của phóng viên tại hiện trường, đường dây điện 500kV đoạn qua khu vực vườn cây chỉ cao hơn mặt đất hiện hữu khoảng trên 10 mét. Cũng tại khu vực vườn ươm cây của Công ty Becamex IDC còn rất nhiều cây dầu cao tương tự nằm sát hành lang an toàn lưới điện.

Sáng 23.5, nhiều công nhân được thuê đến khu vực vườn ươm này tiếp tục di chuyển những cây xanh khác và cắt những cây dầu đã bị chết có chiều cao tương tự như cây dầu đã chạm vào đường dây điện.

Dự án thay thế cây xanh trên các tuyến đường ở TP.Thủ Dầu Một được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt, tuy nhiên cùng ngày PV nhiều lần liên hệ với Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương để làm rõ nhưng không liên lạc được. Theo một cán bộ công an Bình Dương, việc chiếc xe cẩu nâng cây dầu chạm vào đường dây điện là sự cố ngoài ý muốn, cơ quan chức năng vẫn còn xem xét có hay không việc khởi tố vụ án.

Mai Vọng - Đỗ Trường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.