Có hay không đăng ký thường trú, dân vẫn “đổ” vào nội thành

23/05/2013 14:06 GMT+7

(TNO) Thẩm tra nội dung sửa đổi một số quy định của luật Cư trú, một số ý kiến lo ngại cho rằng việc siết điều kiện đăng ký thường trú vào nội đô TP lớn trực thuộc T.Ư vẫn chưa giải quyết được tình trạng dân tập trung cư trú ở nội thành , bởi nếu có nhu cầu thì dù không được đăng ký thường trú dân vẫn sinh sống tại nội thành.

>> Dự thảo luật Cư trú: Có thể thông báo lưu trú qua mạng, điện thoại
>> Không được cấm cản công dân cư trú
>> Đà Nẵng "siết" công tác quản lý cư trú
>> Quyền tự do cư trú
>> Dự Luật Thủ đô: Chính phủ "bảo lưu" quy định đặc thù về cư trú
>> Cư trú nhiều nơi, làm sao để xác nhận "độc thân" ?
>> Giao lưu trực tuyến về Luật Cư trú

Một trong những nội dung của dự luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Cư trú mà Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang thừa ủy quyền Thủ tướng trình tại Quộc hội sáng nay 23.5 là bổ sung điều kiện đăng ký thường trú tại TP trực thuộc T.Ư tại khoản 2 Điều 1 của dự thảo (sửa đổi, bổ sung Điều 20 luật Cư trú).

Theo đó, ngoài quy định phải có chỗ ở hợp pháp thì công dân còn phải đáp ứng điều kiện về thời gian tạm trú là 1 năm (giữ thời hạn như quy định hiện hành) nếu đăng ký thường trú vào huyện, thị xã thuộc TP trực thuộc T.Ư; hoặc là 2 năm nếu đăng ký thường trú vào quận của các TP này.

Đồng thời, dự thảo luật đã bổ sung quy định công dân được đăng ký thường trú tại TP trực thuộc T.Ư khi có chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ của cá nhân, tổ chức thì còn phải bảo đảm điều kiện về diện tích bình quân theo quy định của HĐND TP, có xác nhận của chính quyền địa phương về điều kiện diện tích bình quân và phải được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản.

Qua thẩm tra nội dung này, Ủy ban Pháp luật cho rằng việc giữ quy định về thời gian tạm trú là 1 năm như luật Cư trú hiện hành để áp dụng đối với trường hợp công dân đăng ký thường trú vào các huyện, thị xã thuộc TP trực thuộc T.Ư là phù hợp. Bởi lẽ, sự quá tải về dân cư tập trung chủ yếu ở các quận nội thành.

“Do đó, để hạn chế bớt số lượng người thường trú tại các quận nội thành thì có thể nâng điều kiện về thời hạn tạm trú từ 1 năm lên 2 năm và phải bảo đảm về diện tích ở tối thiểu như quy định của dự thảo luật là hợp lý. Việc quy định của dự thảo luật cũng thống nhất với nội dung của Điều 19 luật Thủ đô mới được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 4 vừa qua cũng chỉ quy định các điều kiện chặt chẽ hơn khi đăng ký thường trú vào các quận của TP.Hà Nội”, Chủ nhiệm Phan Trung Lý giải thích.

Tuy nhiên, theo ông Lý, qua thẩm tra cũng có ý kiến cho rằng, việc sửa đổi điều kiện đăng ký thường trú tại quận nội thành của các thành phố trực thuộc T.Ư như vậy vẫn chưa giải quyết được vấn đề người dân tập trung cư trú đông ở nội thành. Bởi lẽ, người dân cư trú tại đó là để sống và làm việc, không phải vì không được đăng ký thường trú mà họ không sinh sống tại nội thành. Do vậy, ý kiến này đề nghị cần có giải pháp tổng thể về kinh tế - xã hội khắc phục vấn đề tập trung dân cư vào nội thành của các TP lớn trực thuộc T.Ư.

Về quy định trường hợp chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ của cá nhân, tổ chức thì phải có xác nhận của chính quyền địa phương về điều kiện diện tích bình quân và được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản, trong cơ quan thẩm tra còn có 2 luồng ý kiến khác nhau.

Loại ý kiến thứ nhất đồng ý với quy định của dự thảo luật là cần phải có xác nhận của chính quyền địa phương về điều kiện diện tích bình quân để đảm bảo sự chặt chẽ, tránh việc tùy tiện, thiếu trung thực trong việc khai điều kiện đăng ký thường trú. Tuy nhiên, đề nghị quy định rõ là giao cho UBND cấp xã xác nhận về diện tích bình quân, chứ không nên quy định là giao cho chính quyền địa phương.

Loại ý kiến thứ hai đề nghị cân nhắc quy định xác nhận của chính quyền địa phương và cho rằng việc xác nhận về diện tích nhà ở và số lượng người đang cư trú tại nơi ở đó sẽ tăng thêm thủ tục hành chính, gây phiền hà, tốn kém, dễ bị lợi dụng làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích của người dân.

“Hơn nữa, Điều 19 luật Thủ đô cũng không có quy định về điều kiện phải có văn bản xác nhận của chính quyền địa phương mà chỉ quy định nhà thuê thì phải bảo đảm về diện tích bình quân và được sự đồng ý của người cho thuê cho đăng ký thường trú vào nhà thuê. Vì vậy, loại ý kiến này đề nghị cân nhắc bỏ quy định về văn bản xác nhận của chính quyền địa phương về diện tích bình quân”, ông Lý báo cáo.

Theo nghị trình, dự luật Cư trú sẽ được Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại phiên thảo luận tổ chiều mai, 24.5 và thảo luận tại hội trường vào sáng 8.6 tới.

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.