Vụ tiêm vắc xin quá hạn: Có sai sót trong quy trình nhập vắc xin

22/05/2013 03:45 GMT+7

Chiều 21.5, bác sĩ Phan Vũ Nhân, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Phú Yên, cho biết quy trình kiểm tra nhập vắc xin tại Trung tâm y tế TP.Tuy Hòa thiếu chặt chẽ nên mới xảy ra chuyện vắc xin quá hạn sử dụng.

Hơn nữa, người trực tiếp tiêm vắc xin cũng sai vì đã không kiểm tra kỹ hạn sử dụng trước khi tiêm. “Sở đã chỉ đạo Thanh tra, Phòng Nghiệp vụ y, Phòng Quản lý dược của sở làm rõ quy trình mua, nhập vắc xin của trung tâm”, bác sĩ Nhân nói.

Điều bất thường là số vắc xin mà Trung tâm y tế TP.Tuy Hòa đã nhập vào ngày 15.4.2013 có 2 lô khác nhau. Những hộp vắc xin có thời hạn sử dụng hết tháng 6.2013 thì có số lô là 541-1211, ngày sản xuất 1.12.2011; trong khi hộp vắc xin có thời hạn sử dụng hết tháng 4.2013 có số lô 519-1011, ngày sản xuất 3.10.2011. Theo ông Đoàn Hùng Ánh, Phó giám đốc Trung tâm y tế TP.Tuy Hòa, đơn vị đã quy định là không nhập thuốc hay vắc xin cận hạn sử dụng nên việc nhập số vắc xin nói trên là không đúng quy định, vì thời hạn sử dụng chỉ 2 tháng 15 ngày. “Quy định là trường hợp vắc xin còn thời hạn sử dụng dưới 3 tháng thì thủ kho phải báo cáo để lãnh đạo trung tâm xử lý”, ông Ánh nói. Người trực tiếp mua, nhập lô vắc xin trên là dược sĩ Trần Thị Lê Trinh, thủ kho dược của trung tâm. “Việc để xảy ra vắc xin quá hạn sử dụng, cận hạn sử dụng là khuyết điểm của tôi. Nhưng trước mắt, thủ kho nhập vắc xin cận hạn sử dụng là sai sự chỉ đạo của lãnh đạo. Chúng tôi sẽ kiểm điểm thủ kho và những người liên quan trong việc nhập kho lô vắc xin này”, ông Ánh thừa nhận.

Liên quan đến vụ việc này, hôm qua ông Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, cho biết đã yêu cầu Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Phú Yên báo cáo, trong đó làm rõ nguồn cung cấp vắc xin, rà soát toàn bộ quy trình tiêm… Trong khi đó, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết dự kiến hôm nay 22.5 có buổi làm việc với Công ty cổ phần y tế Đức Minh (trụ sở tại Từ Liêm, Hà Nội) về việc nhập khẩu và phân phối vắc xin cho Trung tâm y tế dự phòng Phú Yên.

Đức Huy - Liên Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.