Trung Quốc muốn lập “Hội đồng An ninh Quốc gia”?

22/05/2013 18:15 GMT+7

(TNO) Tờ Đại Công báo ở Hồng Kông vào hôm nay, 22.5, tường thuật Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang muốn thành lập một cơ quan tương tự Hội đồng An ninh Quốc gia của Mỹ.

Cơ quan này sẽ phụ trách các vấn đề tình báo, quân sự, ngoại giao và công an, theo một quan chức cấp cao.

“Hội đồng An ninh Quốc gia” của Trung Quốc cũng sẽ hợp nhất hai bộ phận đối nội và đối ngoại trong vấn đề an ninh quốc gia.

Dự kiến cơ quan này sẽ trở thành tổ chức lớn thứ 5 trong bộ máy lãnh đạo của Trung Quốc, sau Ban chấp hành Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc, Quốc vụ viện, Quốc hội và Chính hiệp. 

Kế hoạch sẽ được ông Tập Cận Bình giới thiệu như là một phần trong quá trình cải cách chính trị vào cuối năm nay.

Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ (NSC) vốn là diễn đàn chính của Tổng thống nhằm xem xét các vấn đề an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại với các cố vấn an ninh quốc gia và thành viên nội các cao cấp.

Chức năng chính của NSC là cố vấn và hỗ trợ Tổng thống về an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại. NSC cũng hoạt động như cánh tay phải của tổng thống trong việc điều phối các chính sách đó giữa các cơ quan chính phủ khác nhau.

Với Chủ tịch là Tổng thống, các thành viên thường trực của hội đồng bao gồm Phó tổng thống, Ngoại trưởng, Bộ trưởng Tư pháp, Bộ trưởng Quốc phòng và Cố vấn An ninh Quốc gia.

Sơn Duân

>> Ông Tập Cận Bình thị sát hạm đội Nam Hải
>> Ông Tập Cận Bình được bầu làm chủ tịch Trung Quốc
>> Ông Tập Cận Bình nói về chủ quyền
>> Ông Tập Cận Bình cảnh báo về tham nhũng
>> Ông Tập Cận Bình làm Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.