Nhật đẩy nhanh tiến độ giao tàu tuần tra cho Philippines

22/05/2013 18:35 GMT+7

(TNO) Kế hoạch cung cấp các tàu tuần tra cho Philippines của Nhật sẽ được đẩy nhanh tiến độ với thời hạn giao tàu sớm nhất dự kiến là vào tháng 4.2014.

Hãng Kyodo đưa tin Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida cùng người đồng cấp Philippines Albert del Rosario dự kiến sẽ ký kết thỏa thuận cuối cùng ở Tokyo vào hôm nay, 22.5.

Manila chính thức đề nghị Nhật cung cấp 10 tàu tuần tra từ tháng 12 năm ngoái.

Chính phủ Nhật đã cử một đoàn khảo sát thực tế, bao gồm các chuyên gia của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật (JICA), đến Philippines trong tháng 5 này để đánh giá tình hình.

Phái đoàn này cũng hợp tác với các quan chức Philippines nhằm chọn lựa các thiết bị cho tàu tuần tra và vạch ra kế hoạch hoạt động một khi chúng được chuyển giao.

Mỗi tàu dự kiến có giá hơn 1 tỉ yen (khoảng 9,74 triệu USD) và sẽ nằm trong chương trình viện trợ chính thức cho Philippines của Nhật.

Theo Kyodo, việc đẩy nhanh kế hoạch giao tàu một phần xuất phát từ các hoạt động ngày càng gia tăng của Trung Quốc tại biển Đông, nơi Manila có tranh chấp lãnh thổ với Bắc Kinh.

Các tàu tuần tra sẽ giúp tăng cường năng lực của tuần duyên Philippines trước những hành động của Trung Quốc tại khu vực.

Sơn Duân

>> Philippines nâng cấp hải quân để chống “kẻ bắt nạt”
>> Đài Loan, Philippines tìm cách hạ nhiệt căng thẳng
>> Đài Loan, Philippines tranh cãi vụ bắn tàu
>> Nhật Bản sẽ tặng tàu tuần tra cho Philippines
>> Philippines theo dõi Trung Quốc tập trận
>> Mỹ ủng hộ Philippines kiện Trung Quốc
>> Philippines tố Trung Quốc quấy rối tàu cá

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.