Lốc xoáy kinh hoàng ở Mỹ

22/05/2013 03:30 GMT+7

Đổ nát, hoang tàn, ít nhất 91 người được cho là đã thiệt mạng, đó là hậu quả khốc liệt của trận lốc xoáy kinh hoàng quét qua Oklahoma, Mỹ đêm 20.5.

>> 91 người chết vì bão lốc, Tổng thống Mỹ tuyên bố tình trạng thảm họa

Đến 23 giờ ngày 21.5 (giờ Việt Nam), AFP dẫn thông báo của chính quyền Oklahoma cho biết đã xác định chắc chắn cái chết của 24 người trong số ít nhất 91 người, bao gồm 20 trẻ em, được cho là thiệt mạng trong trận lốc khổng lồ với đường kính lên đến 3,2 km, thay vì gần 1 km như thông tin trước đó, và sức gió 320 km/giờ. Hơn 140 người bị thương đang được cứu chữa tại bệnh viện và phân nửa trong số này là trẻ em. Bị tàn phá nặng nề nhất là thị trấn Moore với khoảng 50.000 dân ở ngoại ô thành phố Oklahoma.

 Hình ảnh cơn lốc xoáy tấn công Oklahoma
Hình ảnh cơn lốc xoáy tấn công Oklahoma - Ảnh: The Oklahoman

Hình ảnh trên truyền hình cho thấy cột lốc khổng lồ đen kịt lừng lững di chuyển, cuốn phăng mái nhà, cây cối, cột điện. Xe hơi bị bốc lên cao rồi quăng quật như đồ chơi. Đến hôm qua, lực lượng cứu hộ và người dân ở Moore đang nỗ lực lục lọi dưới các đống đổ nát ngổn ngang và xác xe rúm ró để tìm kiếm người sống sót. Theo BBC, cơn lốc ập thẳng vào Trường tiểu học Plaza Towers, thổi tốc mái, phá sập tường và đến nay vẫn còn hơn 20 trẻ em bị vùi dưới gạch đá. Một trường tiểu học khác cũng bị san phẳng nhưng mọi người đã kịp sơ tán trước đó. CNN chiếu cảnh phụ huynh hoảng hốt tìm kiếm con mình giữa những tiếng gào khóc tại điểm tập trung. Nhiều người bật khóc khi ôm được con trong tay.

 Cảnh tan hoang sau thảm họa  1
Cảnh tan hoang sau thảm họa  2
Cảnh tan hoang sau thảm họa 

Hơn 200 lính Vệ binh Quốc gia cùng những lực lượng liên bang đã được huy động để hỗ trợ công tác cứu hộ sau khi chính quyền Oklahoma ban bố tình trạng khẩn cấp tại 21 hạt. Ngày 21.5, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng tuyên bố tình trạng “thảm họa nghiêm trọng” tại Oklahoma và ra lệnh cho chính quyền liên bang hỗ trợ khắc phục hậu quả thảm họa. Theo Reuters, Cơ quan Quản lý hàng không liên bang đã áp đặt hạn chế bay tạm thời, chỉ cho phép máy bay cứu hộ hoạt động trong khu vực nhằm tạo điều kiện dễ dàng cho việc tìm người sống sót. 

 Hình ảnh cơn lốc xoáy tấn công Oklahoma
Các nạn nhân được đưa ra khỏi đống đổ nát - Ảnh: Reuters

AFP dẫn lời một phụ nữ thất thần nhớ lại: “Tôi vơ vội mấy cái gối để lót rồi ôm con chó nhảy vào bồn tắm. Vài phút sau, tôi nghe những tiếng rầm rầm như trời sập đến nơi rồi cửa kính vỡ tung. Tôi lịm đi và khi tỉnh lại thì thấy xung quanh hoàn toàn tan hoang. Tôi không thể tin mình còn sống”. “Trên đường chạy về nhà, tôi thấy rõ từ xa mọi thứ bay tứ tung. Vừa kịp chạy vào nhà thì tất cả đổ sụp xuống đầu. Ơn trời là tôi còn điện thoại di động để cầu cứu”, bà Ninia Lay kể với AP. Bà bị chôn vùi dưới đống đổ nát trong 2 giờ trước khi được tìm thấy. Cũng như bà Lay, nhiều người may mắn toàn mạng nhưng họ đứng bần thần trước ngôi nhà đã bị san phẳng cùng tất cả đồ đạc. Hiện vẫn còn hàng ngàn người phải trú tạm trong các trại sơ tán và khoảng 30.000 người không có điện, theo AFP. Giới chức ước tính thiệt hại của thảm họa lần này có thể lên đến nhiều tỉ USD. 

Theo trang tin Accuweather.com, trận lốc xoáy là một phần trong đợt bão tố đang hoành hành tại khu vực trung và nam nước Mỹ. Ngày 21.5, nhà chức trách đã ra cảnh báo tại nhiều nơi từ Texas (nằm ngay dưới Oklahoma) cho đến Chicago và New York.  

Trùng Quang

>> Bão lốc kinh hoàng ở Mỹ, ít nhất 37 người chết
>> Bão lốc tấn công Mỹ, 12 người chết
>> Bão lốc tàn phá miền trung nước Mỹ
>> Bão lốc tàn phá Mỹ, hơn 200 người chết
>> Bão lốc gây chết người và hơn 2.000 nhà bị hư hỏng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.