Lo chuyện của người dưng

23/05/2013 03:05 GMT+7

Nhắc đến Nguyễn Hồng Ngọc, sinh viên Trường đại học ĐH Ngoại thương (Hà Nội), nhiều giảng viên, sinh viên nhớ ngay đến nữ sinh xuất sắc trong học tập và có nhiều ý tưởng mới lạ trong các chương trình thiện nguyện vì cộng đồng.

Sau 4 năm học ngành kinh tế đối ngoại, Hồng Ngọc đang tập trung hoàn thành luận văn tốt nghiệp sẽ bảo vệ trong mùa hè năm nay. Trong môi trường có nhiều cá nhân ưu tú như Trường ĐH Ngoại thương, Ngọc luôn giành học bổng xuất sắc trong tất cả các năm học với điểm số gần như tuyệt đối.

sinh viên xuất sắc toàn khóa học nhưng hỏi bí kíp học tập, Ngọc chỉ cười xòa bởi chẳng có gì ngoài thái độ nghiêm túc đi học đúng giờ, chép bài đầy đủ và luôn chủ động đọc thêm tài liệu bổ sung kiến thức ngoài thời gian lên giảng đường. Điểm cao chưa bao giờ là mục tiêu phấn đấu của Ngọc. “Mình quan niệm cuộc sống hằng ngày phải luôn cố gắng làm hết sức mình từ những việc nhỏ nhất, kết quả ra sao thì chưa biết, nhưng khi nhìn lại sẽ không bao giờ thấy hối hận hay tiếc nuối”, Ngọc chia sẻ.

 Lo chuyện của người dưng
Nguyễn Hồng Ngọc làm tình nguyện tại Viện Dưỡng lão Thiên Đức - Ảnh: P.H

Ngọc sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, bố mẹ làm việc trong các tập đoàn đa quốc gia nên chưa bao giờ lo lắng thiếu thốn về vật chất. Trong điều kiện như thế, Ngọc có thể tận hưởng cuộc sống như tiểu thư đài các, dùng hàng hiệu đắt tiền, nghỉ hè là thả mình trong những chuyến du lịch nghỉ ngơi, thư giãn…

Nhưng Ngọc chọn cách sống khác, hè đến là cùng bạn bè bám trụ ngoài đường giữa cái nắng như đổ lửa hỗ trợ thí sinh, phụ huynh về thủ đô thi đại học. Mùa thi qua rồi lại khoác ba lô đến những miền quê nghèo khó, chấp nhận ăn uống kham khổ dạy học cho trẻ em. Viện dưỡng lão, trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi, trẻ em khuyết tật là những địa chỉ Ngọc và đội tình nguyện ghé qua hằng tháng. Khi thì làm bạn chơi với trẻ, khi lại ngồi hằng giờ tiếp chuyện, xúc từng thìa cơm cho các cụ già… Đến với những mảnh đời bất hạnh, Ngọc chấp nhận hy sinh thời gian vui chơi, lỡ hẹn với nhiều cuộc liên hoan, tiệc tùng. Thấy Ngọc tất tả ngược xuôi tình nguyện, xung quanh cũng có người cho rằng “sướng không biết đường mà sướng” cứ đi lo chuyện của người dưng.

Ngọc là người trực tiếp kiến thiết và kết nối sự kiện riêng lẻ thành chuỗi hoạt động xuyên suốt, tạo dấu ấn riêng cho chiến dịch mùa hè tình nguyện tại Trường ĐH Ngoại thương. Trong chiến dịch hè tình nguyện, ý tưởng mở địa chỉ tiếp nhận quần áo, sách báo cũ, kêu gọi thanh niên bớt tiền ăn sáng dành mua quà tặng trẻ em miền núi được SV trong trường ủng hộ nhiệt tình. Thành công với dự án làm thiệp, phong bao lì xì bán lấy tiền mua quà tết tặng người nghèo tại Hòa Bình, Ngọc chuẩn bị kế hoạch nâng ý tưởng này thành mô hình triển khai trong toàn trường gây quỹ thực hiện các hoạt động thiện nguyện.

Ngoài học trong trường, Hồng Ngọc luôn chủ động cập nhật thông tin về các vấn đề xã hội diễn ra trong đời sống, làm phong phú đa dạng kiến thức tích lũy. Cuối năm ngoái, Ngọc là 1 trong 5 bạn trẻ đại diện Việt Nam dự Diễn đàn tuổi trẻ thế giới tổ chức tại Bắc Kinh. Bài thuyết trình về biến đổi khí hậu ở Việt Nam do Ngọc chuẩn bị được chọn trình bày tại diễn đàn thu hút sự quan tâm đặc biệt của trên 200 thanh niên đến từ 30 quốc gia trên thế giới.

Nguyễn Hồng Ngọc chia sẻ: “Phải có sự đam mê và quyết đoán trong mọi việc, sau đó là tấm lòng nhân ái, sẵn sàng giúp đỡ người khác khi có thể, bởi mình không thể sống thờ ơ ích kỷ, chỉ lo vun vén cho mình”.

Phan Hậu

>> Vinh danh thủ khoa và sinh viên xuất sắc
>> Chương trình dành cho sinh viên xuất sắc
>> Học bổng cho sinh viên xuất sắc
>> Trao học bổng cho sinh viên xuất sắc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.