Điêu đứng vì mất điện toàn miền Nam

22/05/2013 18:45 GMT+7

(TNO) Mất điện toàn miền Nam do sự cố trên đường dây 500 KV buộc nhiều DN phải cho công nhân nghỉ sớm hoặc ngưng sản xuất; nguy cơ tôm chết hàng loạt do thiếu ô xy; thiết bị điện tử sử dụng điện “trùm mền”, cuộc sống của hàng triệu người dân bị đảo lộn...

(TNO) Mất điện toàn miền Nam do sự cố trên đường dây 500 KV buộc nhiều DN phải cho công nhân nghỉ sớm hoặc ngưng sản xuất; nguy cơ tôm chết hàng loạt do thiếu ô xy; thiết bị điện tử sử dụng điện “trùm mền”, cuộc sống của hàng triệu người dân bị đảo lộn...

>> Nguyên nhân mất điện toàn miền Nam là do... xe cẩu
>> Cúp điện đột ngột toàn miền Nam do sự cố trên đường dây 500 KV​
>> Cư dân mạng nhốn nháo vì.... cúp điện
>> Máy phát điện phát cháy, hàng trăm trẻ mầm non hoảng loạn

Đồng Nai: Nhiều DN “tê liệt”

Tại tỉnh Đồng Nai, khoảng 13 giờ 50 phút ngày 22.5, toàn tỉnh xảy ra sự cố mất điện trên diện rộng. Hầu như các hoạt động sản xuất, kinh doanh liên quan đến sử dụng điện đều rơi vào trạng thái tê liệt.

Tình trạng mất điện khiến các doanh nghiệp (DN) sản xuất tại các khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 1, 2; Loteco và 2 tuyến QL1 và QL51 bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Bước đầu có khoảng 20 trạm, chuyên cung cấp điện cho các KCN bị mất điện, khiến nhiều doanh nghiệp phải cho công nhân về sớm hoặc ngưng sản xuất.

Một số doanh nghiệp nhờ có hệ thống máy phát ổn định nên đã chuyển sang phương án dự phòng, nhằm duy trì sản xuất. Đến 14 giờ 40 phút, hệ thống điện các tuyến QL1 và QL 51 đã đóng lại, điện đã cấp bình thường. Riêng các huyện Tân Phú, Định Quán, Xuân Lộc nhiều nơi vẫn chưa có điện.

Phan Thiết: Nắng nóng gặp cúp điện

Cúp điện tại Phan Thiết- Bình Thuận 1
Một nhân viên quán cà phê sửa chữa máy phát điện để sử dụng - Ảnh: Quế Hà

Cúp điện tại Phan Thiết- Bình Thuận 2
Cán bộ Chi cục Thuế Phan Thiết ra hết trước cổng cơ quan vì không có máy phát điện - Ảnh: Quế Hà

Cúp điện tại Phan Thiết- Bình Thuận 3
Máy phát điện ngay ven đường - Ảnh: Quế Hà

Cúp điện tại Phan Thiết- Bình Thuận 4
Bãi biển Đồi Dương là nơi lí tưởng nhất cho một buổi chiều cúp điện - Ảnh: Quế Hà

Cúp điện tại Phan Thiết- Bình Thuận 5
Nắng nóng, lại cúp điện, chỉ có bờ biển mới "giải quyết" được vấn đề - Ảnh: Quế Hà


Do sự cố mất điện, toàn TP.Phan Thiết (Bình Thuận) như nhốn nháo hẳn lên vì tất cả hệ thống đèn báo giao thông ngưng hoạt động. Nhiều cơ quan hành chính do không chuẩn bị kịp máy phát điện nên nhân viên đều ra khỏi trụ sở.

Nhiệt độ tại Phan Thiết chiều nay khá nóng. Khách đến các quán cà phê có máy phát điện tấp nập. Người dân cũng đổ xô đến các siêu thị có chạy máy phát điện. Tương tự, bãi biển Đồi Dương, Phan Thiết trở nên đông hơn ngày bình thường.

Theo Giám đốc Công ty Điện lực Bình Thuận Trần Ngọc Linh, mất điện toàn tỉnh Bình Thuận là do sự cố đường dây 500 KV Bắc - Nam.

Cho đến 16 giờ chiều NAY, Bình Thuận đã được đóng điện với dung lượng 30 MW.

TP.HCM: Giao thông hỗn loạn

Cúp điện đột ngột do sự cố trên đường dây 500 KV vào chiều nay khiến nhiều tuyến đường tại TP.HCM bị ùn tắc.

Tại các giao lộ Cao Thắng - Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Thị Nghĩa - Lê Lai (Q.1)… do đèn giao thông mất tín hiệu, nhiều phương tiện lưu thông hỗn loạn…

Tại các tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám, Võ Văn Tần, Phạm Ngũ Lão… (thuộc khu vực Q.1, Q.3), máy phát điện được các hộ kinh doanh, sản xuất đặt ngoài lề đường, vận hành để “chống cháy” trong thời gian cúp điện.

Ùn tắc giao thông ở nhiều tuyến đường 1

Ùn tắc giao thông ở nhiều tuyến đường 3
Ùn tắc giao thông tại ngã tư Cao Thắng - Nguyễn Thị Minh Khai - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Ùn tắc giao thông ở nhiều tuyến đường 5

Ùn tắc giao thông ở nhiều tuyến đường 6
Ùn tắc tại tuyến đường Nguyễn Thái Học, Phạm Ngũ Lão (Q.1) - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Ùn tắc giao thông ở nhiều tuyến đường 7
Phương tiện giao thông đang “bò” trên đường Điện Biên Phủ (Q.3) - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Ùn tắc giao thông ở nhiều tuyến đường 8
Người dân ra công viên để trốn nóng - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Ùn tắc giao thông ở nhiều tuyến đường 10
Nhân viên của một công ty tại Q.1 đang vận hành máy phát điện

Cần Thơ: “Điên” với điện

Quận Ninh Kiều (trung tâm TP.Cần Thơ) đột ngột bị mất điện trên diện rộng từ 14 giờ đến khoảng 17 giờ, gây nhiều trở ngại cho cơ quan, doanh nghiệp, nhà dân…

Ông Nguyễn Văn Quảng, Giám đốc Công ty Điện lực TP.Cần Thơ cho biết đường dây 500 KV Bắc - Nam bị sự cố nên gần như toàn miền Nam chịu ảnh hưởng. Ngành điện lực tích cực khắc phục và mong người dân chia sẻ, cảm thông.

Ông Trần Công Tuấn, chủ quán cà phê Làng báo 2 (47A Mậu Thân, P.An Hòa, Q.Ninh Kiều) cho biết: “Điện cúp quá đột ngột nên hệ thống máy tính tiền điện tử của quán không thể giao dịch được. Nhân viên phục vụ buộc phải tính tiền bằng phương pháp thủ công vừa gây phiền cho khách vừa mất thời gian. Tới đây quán sẽ chi hơn 10 triệu đồng để mua máy phát điện dự phòng cho chắc ăn”.

Bà H.L (chủ một Minilab tại tỉnh Kiên Giang) nói: “Minilab phải sử dụng điện 3 pha. Hôm trước chỉ riêng 1 pha cúp không báo trước đã gây hỏng hệ thống máy lạnh tốn cả chục triệu đồng. Nay cúp cái rụp 3 pha liền một lúc máy móc, thiết bị nào chịu cho thấu”.

Sóc Trăng: Người nuôi tôm ngồi trên “chảo lửa”

Cúp điện người nuôi tôm như ngồi trên “chảo lửa”
Cúp điện ảnh hưởng trực tiếp đến các hộ nuôi tôm - Ảnh: Trần Thanh Phong

Sự cố cúp điện đột ngột đã làm cho hàng ngàn hộ nuôi tôm công nghiệp ven biển các tỉnh trong khu vực ĐBSCL như: Sóc Trăng, Bạc Liêu… như ngồi trên “chảo lửa”.

Theo ghi nhận của Thanh Niên Online, khi hay tin điện đột ngột bị cúp trên diện rộng, hàng chục hộ nuôi công nghiệp ở ấp Cả Vĩnh, xã Hưng Hội, H.Vĩnh Lợi (Bạc Liêu) tỏ ra vô cùng lo lắng sợ tôm chết đột ngột do thiếu ô xy.

Ông Lê Minh Trường, một hộ nuôi tôm cho biết, hiện ông đã thả tôm nuôi được 6 ao. Các hộ nuôi tôm công nghiệp từng “mất ăn mất ngủ” do cúp điện vì có nhiều hộ dân chỉ mất điện 3-4 giờ là tôm chết trắng dưới ao, gây thiệt hại nặng nề. Nguyên do vì tôm thiếu ô xy.

Theo anh Lê Anh Xuân, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất và thương mại Trúc Anh (Công ty chuyên nuôi tôm và sản xuất thuốc thú y thủy sản ở xã Vĩnh Trạch, TP.Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu), trong một ngày, nếu xảy ra cúp điện, không chạy quạt tạo ô xy thì tôm sẽ chết hàng loạt gây thiệt hại nặng nề đến người nuôi tôm.

Anh Xuân cho biết thêm, hiện công ty đã thả tôm nuôi được 20 ao, nhưng hiện chỉ có 2 ao tôm là có trang bị máy dầu để dự phòng khi cúp điện, còn lại phải sử dụng điện để kéo mô tơ điện chạy quạt ô xy.  

Nhân viên văn phòng TP.HCM "nháo nhào" vì cúp điện

“Cúp điện rồi, sao không về nhà đi, ở công ty làm gì?”, mẹ của chị Ngô Mỹ Linh (ngụ Q.Gò Vấp, TP.HCM) gọi điện thoại hối con về nhà.

Trong khi đó, tại các văn phòng, công ty trên địa bàn TP.HCM, hầu hết nhân viên "nháo nhào" lên vì sự cố cúp điện, với nhiều cảm xúc, tâm trạng khác nhau.

“Cúp điện xong, cả công ty mình đường mạng internet bị đứt nên mọi người cũng ngồi chơi không”, chị Phạm Như Mai, nhân viên PR của một công ty quảng cáo tại Q.1, nói.

Còn chị Đỗ Thanh Thủy, nhân viên văn phòng một công ty tại tòa nhà Centec Tower (đường Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3, TP.HCM), cho biết: “Chỉ thấy nguồn điện bị giật một chút rồi có lại, điện do tòa nhà có máy phát điện chạy, nên công việc không ảnh hưởng gì nhiều. Cứ tưởng chỉ tưởng cúp điện như thường lệ, đâu biết là cúp điện toàn miền Nam ghê vậy đâu”.

Đặng Thanh Trường, kỹ thuật viên dựng phim của một công ty truyền thông, sản xuất chương trình truyền hình, bối rối: “Đang dựng hoàn tất để xuất file gửi qua đài duyệt trong chiều nay, mà đùng một cái cúp điện, chương trình kẹt cứng trong máy, chỉ có nước khóc, giải trình”.

Tại tòa nhà cao ốc văn phòng IBC (số 1A Công trường Mê Linh, Q.1, TP.HCM), cho đến 16 giờ 30 phút chiều nay vẫn chưa có điện.

Cả tòa nhà đều hoạt động dựa vào nguồn điện của máy phát điện và phải "cắt giảm" phần hoạt động của máy lạnh để đảm bảo máy phát điện không quá công suất. Thế nên, hầu như nhân viên các công ty tại đây đều phải "chịu khó" nóng bức.

Nguyên Mi

Kim Cương - Minh Luân - Quang Minh Nhật - Trần Thanh Phong - Quế Hà

>> Siu Black đang "máu" bỗng… cúp điện
>> Đơn xin cúp điện
>> Miền Trung - Tây Nguyên bị cúp điện đột ngột
>> Bắt nhân viên “nhà đèn” phơi nắng do bị cúp điện
>> Khốn khổ vì cúp điện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.