Tàu ngư chính Trung Quốc xâm nhập trái phép Trường Sa

21/05/2013 12:00 GMT+7

(TNO) Một tàu ngư chính của Trung Quốc đã xâm phạm vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, để thực hiện cái gọi là “bảo vệ” 32 tàu đánh cá Trung Quốc đang hoạt động tại đây.

(TNO) Một tàu ngư chính của Trung Quốc đã xâm phạm vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, để thực hiện cái gọi là “bảo vệ” 32 tàu đánh cá Trung Quốc đang hoạt động tại đây.

Tàu ngư chính 311 đến vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam hôm 18.5, theo Tân Hoa xã ngày 20.5.

Theo Tân Hoa xã, tàu ngư chính 311, có trọng tải 4.000 tấn, là một trong những tàu ngư chính lớn nhất của Trung Quốc và được trang bị nhiều thiết bị tối tân, chịu trách bảo vệ các tàu cá Trung Quốc và thực hiện công tác cứu hộ trên biển.

Một số ngư dân Trung Quốc có mặt tại Trường Sa cho Tân Hoa xã biết họ cảm thấy tự tin hơn trước sự hiện diện của tàu tuần tra này.


Tàu Ngư chính 311 canh cho tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép ở
Trường Sa - Ảnh: Hoàn Cầu thời báo

Trước đó, tờ Thời báo Hoàn cầu đưa tin đội tàu cá 32 chiếc của Trung Quốc đã xuất phát hôm 6.5 và bắt đầu đánh bắt trái phép tại vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam kể từ 16 giờ 45 phút ngày 13.5.

Theo truyền thông Trung Quốc, đội tàu sẽ đánh bắt tại vùng biển trong 40 ngày. Đội tàu bao gồm tàu hậu cần có độ choán nước 4.000 tấn và một tàu vận tải có độ choán nước 1.500 tấn. Các con tàu được trang bị các phương tiện thông tin liên lạc hiện đại và được đặt dưới sự chỉ huy thống nhất.

Ngày 9.5, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc ngày 6.5.2013, Trung Quốc cử đoàn 32 tàu cá đi đánh bắt ở khu vực quần đảo Trường Sa, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị nêu rõ:

"Chúng tôi rất quan tâm tới thông tin trên và sẽ theo dõi sát các diễn biến liên quan đến vấn đề này.

"Mọi hoạt động của các bên ở khu vực Biển Đông cần phải tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982, tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các nước liên quan.

"Việt Nam khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa. Mọi hoạt động của các bên ở khu vực này mà không được sự chấp thuận của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam". (TTXVN)

Phúc Duy

>> Làm “chui” cho tàu cá Trung Quốc
>> 32 tàu cá Trung Quốc xâm phạm quần đảo Trường Sa
>> Tàu cá Trung Quốc phá hủy rặng san hô 500 năm tuổi của Philippines
>> Sẽ kỷ niệm 40 năm ngày Hoàng Sa bị Trung Quốc chiếm trái phép
>> Hiến kế" để đưa thông tin về chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa đến bạn bè quốc tế
>> Yêu cầu Trung Quốc chấm dứt các việc làm sai trái đối với quần đảo Hoàng Sa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.