Dân đánh trả côn đồ “bảo kê” cho doanh nghiệp

21/05/2013 03:10 GMT+7

Mâu thuẫn xung quanh một dự án du lịch đã bùng nổ thành vụ xô xát khi người dân địa phương đánh trả lại nhóm côn đồ được doanh nghiệp thuê để “bảo kê” .

Dân đánh trả côn đồ “bảo kê” cho doanh nghiệp

Những hố đào nham nhở mà Công ty Cúc Phương để lại trên cánh đồng của dân địa phương - Ảnh: D.Th.Tùng

Theo ông Đinh Duy Hải, Bí thư Đảng ủy xã Cúc Phương, H. Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, sáng 11.5, Công ty cổ phần du lịch Cúc Phương (Công ty Cúc Phương, địa chỉ tại thôn Đồng Tâm, xã Cúc Phương, H.Nho Quan, Ninh Bình) cho phương tiện cơ giới đào múc đất ngoài diện tích 15 ha mà công ty này được tỉnh cấp để làm Khu du lịch Thung Phương (đã xây tường rào kiên cố bao bọc). Khu vực bị đào múc nham nhở là đất đai canh tác, chăn thả của 2 thôn Đồng Quân, Đồng Tâm nên người dân đã phản ứng.

 

Chiều 20.5, trao đổi với Thanh Niên, ông Đinh Thúc Chiến, Chủ tịch UBND xã Cúc Phương cho biết: Công ty Cúc Phương được UBND tỉnh Ninh Bình giao thuê đất từ năm 2012. Trong quá trình đầu tư dự án, công ty trên đã xin chủ trương được thầu khoảng 10 ha khu vực đất hoang xung quanh diện tích mà công ty được giao để trồng cây làm hành lang xanh. Tuy nhiên, khi thủ tục mới đang dừng ở bước khảo sát thực địa (chưa giao đất), Công ty Cúc Phương đã tự ý cho máy xúc ra làm đường hành lang phía ngoài hàng rào, nên đã xảy ra xô xát với dân. Chính quyền địa phương đã yêu cầu Công ty Cúc Phương xuống hai thôn Đồng Tâm và Đồng Quân để họp xử lý vụ việc. Nhìn chung tình hình hiện nay đã tạm ổn. Ông Chiến cũng cho biết, trước tình hình trên chính quyền địa phương đã hủy chủ trương cho Công ty Cúc Phương đấu thầu diện tích đất hoang xung quanh khu đất của công ty này.

Ngọc Minh

Sau khi xảy ra va chạm, có 2 chiếc taxi chở theo một nhóm thanh niên lạ mặt từ hướng Ninh Bình lên. Khoảng 1 giờ chiều, cơm nước rượu chè với doanh nghiệp xong, nhóm thanh niên nói trên cởi áo để lộ những hình xăm trổ vằn vện, mở cốp xe lấy dao kiếm đuổi đánh những người dân, trong đó có rất nhiều phụ nữ, trẻ em đang chăn trâu bò. Cả vùng quê náo loạn trong tiếng gào thét tục tĩu của nhóm côn đồ và tiếng kêu khóc của dân. Trước nhóm côn đồ lăm lăm hung khí, có thanh niên thôn Đồng Quân đã phải quỳ xuống giữa đường, giơ tay xin đám côn đồ dừng truy đuổi phụ nữ, trẻ em nhưng cũng bị chúng đánh gây thương tích.

Trước tình cảnh này, hàng trăm người dân cùng lúc ùa ra, dồn nhóm côn đồ vào cố thủ trong 4 bức tường rào kiên cố của doanh nghiệp. Cho rằng nơi này là nơi bất khả xâm phạm, nhóm côn đồ tiếp tục leo lên mái nhà, phanh ngực, thậm chí có gã còn lột quần, quay về phía người dân thách thức. Hành vi manh động của nhóm côn đồ là nguyên nhân đẩy cơn giận của đám đông đi thêm một bước nữa. Hàng trăm người cùng lúc ùa vào đánh nhóm côn đồ thừa sống thiếu chết cho đến khi ông bí thư xã cùng đại diện chính quyền có mặt ngăn chặn. Lực lượng công an cũng được điều động đến, giúp ổn định tình hình. Lúc này, cả nhóm côn đồ gồm 6 tên đã bị thương, nằm thúc thủ nhưng người dân nhất quyết không chịu để lực lượng chức năng đưa đi cấp cứu nếu như chủ doanh nghiệp không trực tiếp đứng ra xin lỗi.

Ngày 18.5, tại thôn Đồng Quân đã diễn ra cuộc họp giữa đại diện Đảng ủy, chính quyền, đại diện ban ngành, đoàn thể xã Cúc Phương với ông Lê Quốc Thịnh, Giám đốc Công ty Cúc Phương nhằm giải quyết hậu quả vụ việc này. Tại buổi họp, ngoài việc công khai xin lỗi dân, ông Lê Quốc Thịnh cũng hứa không “xin” thêm mét đất nào trên địa bàn xã Cúc Phương nữa. Bí thư Đảng ủy xã Cúc Phương Đinh Duy Hải đề nghị phía Công ty Cúc Phương nhanh chóng kiểm tra, nếu dân địa phương thương tích thì phải bồi hoàn thỏa đáng. Với nhóm côn đồ xã hội đen được doanh nghiệp đưa đến tấn công dân và bị dân chống trả, đánh gây thương tích thì dân và địa phương không có trách nhiệm.

Vụ việc ở Cúc Phương có thể xem là bài học đắt giá cho doanh nghiệp có ý định sử dụng xã hội đen vào việc thôn tính đất đai trái pháp luật.

Dương Thanh Tùng

>> Bắt tạm giam 2 bị can nhận tiền bảo kê doanh nghiệp
>> Buộc thôi việc 4 công an xã nhận tiền “bảo kê” sòng bạc
>> Nổ súng đòi bảo kê quán cà phê bar
>> Vụ an ninh thôn bị đánh chết: Nghi can là kẻ chuyên "bảo kê

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.