Sợ mùa hè

20/05/2013 03:20 GMT+7

Hè đã về, nhưng đó không phải là tiếng reo hồ hởi của tuổi học trò sau nhiều tháng miệt mài sách vở mà là tâm trạng lo lắng, mối lo thực sự của các bậc phụ huynh. Liên tiếp nhiều vụ trẻ em chết đuối diễn ra từ bắc chí nam, cả vùng đồng bằng lẫn miền núi.

Vụ mới nhất xảy ra ngày 15.5 hai học sinh lớp 7 ở TP.Đồng Hới (Quảng Bình) đi tắm biển bị sóng cuốn chìm mất tích. Sáng cùng ngày, hai cháu gái 7 và 8 tuổi ở Gia Lâm (Hà Nội) đi chơi ngã xuống hồ nước sinh thái, tử vong. Trước đó ngày 14.5 tại hồ thủy điện Sêrêpốk (Đắk Lắk) 4 học sinh lớp 6 chết chìm; cuối tháng 4 ở Bình Định gần như 2 vụ liên tiếp làm 4 em tử vong, ở Nghệ An 2 học sinh trung học chết đuối khi đi dã ngoại…

Tại sao lại xảy ra dồn dập dịp hè? Không cần giải thích chắc ai cũng rõ mùa hè học sinh được nghỉ học theo quy định, các em lớn có thời gian đi chơi, tắm biển tắm sông, dã ngoại nơi này nơi khác. Ở vùng nông thôn, vào độ tuổi nhỏ hơn, các em tự trông nom nhau quẩn quanh bên bờ ao con rạch cho bố mẹ đi làm. Mối nguy rình rập tăng lên gấp mấy lần so với thời gian các em phải đến trường. Theo một báo cáo của Bộ LĐ-TB-XH năm ngoái, chết đuối là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu đối với trẻ em, cụ thể năm 2010 thống kê chưa đầy đủ lên tới 4.500 em, bình quân mỗi ngày có tới 12 em chết đuối. Trong đó, phần lớn các vụ xảy ra dịp hè, nhiều nhất ở vùng nông thôn. Thế nhưng, chả nhẽ chúng ta không có cách gì để ngăn chặn?

Tôi nhớ không ít lần ông Nguyễn Văn Mỹ, Giám đốc Công ty du lịch Lửa Việt, một người đầy kinh nghiệm về dã ngoại lên tiếng than phiền rằng trong nhà trường bây giờ người ta ít chú ý dạy những kỹ năng sống cần thiết cho học trò. Ví dụ bơi phải làm sao, khi đuối nước cần thế nào, bị rắn cắn, bị vết thương chảy máu xử lý ra sao… Thực tế cho thấy dạy kỹ năng sống ở nhà trường đang là lỗ hổng, cần mau điều chỉnh, không thể chậm bởi nó liên quan đến tính mạng các em. Đây cũng là vấn đề mà dư luận nhiều lần lên tiếng nhưng vẫn chưa có tiến triển nào đáng kể.

Cũng chả nên chỉ phó mặc cho nhà trường. Ở các tỉnh miền Tây Nam bộ, do đặc điểm sông nước, thường bố mẹ rất chú ý dạy con tập bơi, nên dễ nhận ra đại đa số học sinh khu vực sông ngòi kênh rạch chằng chịt này đều bơi tốt, rất ít khi chết đuối. Bố mẹ biết lo cho con những kỹ năng cần thiết để vào đời thì chính mình cũng đỡ phần lo lắng. Hãy quan tâm thực sự, đừng để cứ vào mùa hè thì lại có nhiều em phải vĩnh biệt mùa hè.

Nguyễn Thông

>> Tắm sông Sêrêpốk, 4 học sinh chết đuối
>> Tắm ao công trình, 2 trẻ chết đuối
>> Đi thả lưới, hai vợ chồng chết đuối thương tâm
>> Nhảy sông, 1 nữ sinh chết đuối

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.