Nhật xác định nguồn gốc tàu ngầm “lạ”

20/05/2013 15:00 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera tuyên bố Tokyo đã xác định được quốc gia sở hữu chiếc tàu ngầm bị phát hiện đến gần quần đảo Okinawa hôm 19.5.

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera tuyên bố Tokyo đã xác định được quốc gia sở hữu chiếc tàu ngầm bị phát hiện đến gần quần đảo Okinawa hôm 19.5.

Theo Kyodo, ông Onodera không tiết lộ danh tính quốc gia sở hữu tàu ngầm nói trên, nói rằng chiếc tàu chưa xâm phạm lãnh hải Nhật. Tuy nhiên, một nguồn tin chính phủ Nhật hôm 19.5 nói tàu ngầm rõ ràng thuộc hải quân Trung Quốc.

“Chúng tôi sẽ truyền đạt đến với họ rằng chúng tôi biết rõ (nguồn gốc tàu ngầm) và thúc giục kiềm chế. Chúng tôi cần chia sẻ thông tin giữa Nhật, Mỹ và Hàn Quốc”, ông Onodera nói.

Theo Kyodo, chiếc tàu ngầm lạ bị một máy bay tuần tra P-3C của Lực lượng Phòng vệ trên biển của Nhật phát hiện tại vùng tiếp giáp lãnh hải của đảo Minamidaito thuộc quần đảo Okinawa sáng ngày 19.5.

Theo luật quốc tế, việc lưu thông trong vùng tiếp giáp lãnh hải không bị hạn chế. Tuy nhiên, khi đi qua lãnh hải của các quốc gia khác, tàu ngầm phải nổi lên mặt nước và treo quốc kỳ.

Đây không phải là lần đầu tiên một tàu ngầm lạ tiến vào vùng tiếp giáp lãnh hải của Nhật trong tháng này. Vào ngày 2.5, một tàu ngầm nghi của Trung Quốc đã tiến vào vùng tiếp giáp quanh đảo Amami-Oshima thuộc tỉnh Kagoshima. Tương tự, vào ngày 12.5, một tàu ngầm khác cũng được cho là của Trung Quốc đã tiến vào vùng tiếp giáp quanh đảo Kume thuộc quần đảo Okinawa.

Sơn Duân

>> Tàu ngầm "lạ" lại tiến gần vùng biển Nhật
>> Hạm đội tàu ngầm Trung Quốc: Mạnh cỡ nào?
>> Nhật cảnh báo tàu ngầm lạ
>> Tàu ngầm Trung Quốc do thám khu vực Okinawa của Nhật?
>> Tàu ngầm Kilo VN đặt mua: Lợi hại thế nào? - Kỳ 2
>> Tàu ngầm Kilo VN đặt mua: Lợi hại thế nào?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.