Mang thai cần chuẩn bị những gì ?

20/05/2013 14:59 GMT+7

Vợ chồng tôi dự định cuối năm nay sẽ sinh con, nhưng tôi chưa biết mình cần phải chuẩn bị những gì trước khi mang thai để con được khỏe mạnh? Thêm nữa là tôi rất sợ phải uống thuốc. Có cách nào giúp tôi đảm bảo đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, nhất là can xi, sắt và a xít folic mà không cần uống viên bổ sung không?

Vợ chồng tôi dự định cuối năm nay sẽ sinh con, nhưng tôi chưa biết mình cần phải chuẩn bị những gì trước khi mang thai để con được khỏe mạnh? Thêm nữa là tôi rất sợ phải uống thuốc. Có cách nào giúp tôi đảm bảo đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, nhất là can xi, sắt và a xít folic mà không cần uống viên bổ sung không? Chân thành cám ơn bác sĩ! (Lê Hoàng Anh, Đống Đa - Hà Nội)

 

Chị Hoàng Anh thân mến!

Mỗi thiên thần nhỏ đáng yêu chào đời là một điều kỳ diệu trong cuộc sống. Sự khỏe mạnh của con phụ thuộc rất lớn vào sức khỏe của cha mẹ. Vì vậy trước khi mang thai chị cần làm những công việc như sau:

Khám sức khỏe tổng quát

Cùng chồng đến các bệnh viện chuyên khoa để kiểm tra sức khỏe tổng quát bao gồm: Đo huyết áp, siêu âm, xét nghiệm máu, nước tiểu, HIV, viêm gan, các bệnh mãn tính… Đây là những việc cần thiết trước khi mang thai. Các xét nghiệm này sẽ giúp loại trừ những nguy cơ cho cả mẹ và bé.

Dinh dưỡng hợp lý

Chú trọng và cân đối vấn đề dinh dưỡng là người mẹ đang có bước chuẩn bị thiết thực nhất cho sự phát triển hoàn hảo của chính con yêu. Một chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học phải bao gồm các loại thực phẩm có nhiều chất xơ, tăng cường rau xanh, trái cây, bổ sung thêm các loại vitamin và khoáng chất cần thiết, hạn chế các chất béo gây hại, các loại thực phẩm tạo nên hàm lượng cholesterol xấu trong máu.

Bổ sung sắt, can xi và a xít folic

Thai phụ thường có tình trạng thiếu máu cao vào những tháng cuối thai kỳ vì thai nhi càng lớn lượng máu cung cấp càng cao. Nếu bị thiếu máu người mẹ sẽ mệt mỏi, dễ sẩy thai, đẻ con nhỏ, yếu, dễ bị băng huyết sau sinh… Lượng sắt tối thiểu mỗi ngày dành cho thai phụ là 35 mg.

Can xi đóng vai trò rất quan trọng trong việc hình thành xương và răng cho thai nhi. Thai càng lớn thì xương thai nhi càng phát triển. Thiếu can xi có thể dẫn đến tình trang trẻ bị còi xương, chậm lớn. Đối với người mẹ, lượng can xi không được cung cấp đầy đủ sẽ dẫn đến tình trạng sức khỏe suy yếu về sau. 1.200 mg/ngày là hàm lượng cần thiết cho sự phát triển của trẻ.

 Mang thai cần chuẩn bị những gì ?

A xít folic không những giúp giảm thiểu nguy cơ sảy thai và ngộ độc thai, mà gần đây, các nhà nghiên cứu y học phát hiện nếu thiếu a xít folic sẽ gây thương tổn cho trung khu thần kinh và tủy sống của thai nhi, đặc biệt trong 12 tuần đầu của thai kỳ có thể gây những nguy cơ mắc các khuyết tật trên mặt của thai nhi. Trong thời kỳ có thai, nhu cầu về a xít folic cũng tăng lên đến 600 - 830 mcg/ngày.

Để có sự chuẩn bị chu đáo nhất, chị nên bổ sung các chất này ít nhất 3 tháng trước khi mang thai. Nếu không uống được viên bổ sung chị có thể tìm hiểu các sản phẩm sữa dành cho phụ nữ mang thai và cho con bú. Nên chú ý đến hàm lượng các dưỡng chất như vậy sẽ đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sự chào đời của con.

Chúc gia đình chị sớm có tin vui.

Thân ái!

Hội thảo “Hành trình làm mẹ” dành cho phụ nữ mang thai

Thời gian: 8 giờ - 11 giờ - Ngày chủ nhật 26.5.2013

Địa điểm: Khách sạn Daewoo - 360 Kim Mã, Hà Nội

Với sự tham gia thuyết trình và tư vấn của:

- PGS-TS Nguyễn Đức Hinh - Hiệu trưởng Đại học Y Hà Nội, nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương.

- PGS-TS Nguyễn Thị Lâm - Viện Dinh dưỡng quốc gia Việt Nam.

- Nữ hộ sinh Phạm Phú Tiêu Tương - Phó chủ tịch Hội Nữ hộ sinh Hà Nội

- Nữ hộ sinh Nguyễn Thị Nga - nữ hộ sinh trưởng Phòng khám 56 Hai Bà Trưng, Bệnh viện Phụ sản Trung ương.

Quà tặng cho tất cả khách hàng tham dự. Đặc biệt, 100 khách hàng đầu tiên tới tham dự hội thảo sẽ được tặng 1 lon Imperial Mom XO 400 gr dành cho phụ nữ mang thai và cho con bú.

Đăng ký tham dự chương trình qua số điện thoại: (04) 35561599 - 01699789289.

TS Nguyễn Trọng Hưng (Viện Dinh dưỡng quốc gia)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.