Loạn thu các loại quỹ

20/05/2013 03:05 GMT+7

Một số người dân ở TP.HCM thắc mắc về mức thu các loại quỹ mỗi nơi lại khác nhau, tuy là mang tính vận động nhưng có nơi lại thu theo kiểu ép buộc.

Mỗi nơi thu một kiểu

Bà H. ngụ tại tổ 12, KP.3, P.Tân Thới Hiệp, Q.12, TP.HCM cho biết vừa qua tổ trưởng tổ dân phố đến nhà bà yêu cầu bà phải nộp 150.000 đồng bao gồm các loại quỹ như Phòng, chống lụt bão, An ninh quốc phòng, Quỹ người nghèo… Thấy số tiền khá nhiều, trong khi gia đình đang khó khăn nên bà đề nghị chỉ đóng 50.000 đồng thì tổ trưởng dân phố không chịu mà buộc phải đóng đủ. Chị T. cũng ngụ tại đây cho biết gia đình chị vừa bị thu đến 250.000 đồng gồm rất nhiều quỹ trong khi nhà chị chỉ có hai vợ chồng. Điều đáng nói là tổ trưởng sau khi thu tiền chỉ ghi vào sổ mà không hề có biên lai.

 Loạn thu các loại quỹ

Báo Thanh Niên cũng nhận được phản ánh của những người dân ngụ tại tổ 46, KP.3, P.Hòa Thạnh, Q.Tân Phú, TP.HCM về việc bị ép đóng 200.000 đồng cho các loại quỹ ở địa phương. Đầu năm 2013, người dân tổ dân phố 65, KP.3, P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú cũng phản ánh tổ dân phố thông báo mỗi hộ dân phải đóng 180.000 đồng/năm dù chẳng phải ai cũng có điều kiện để đóng đủ. Ngày 13.3.2013, UBND P.25, Q.Bình Thạnh ra thông báo chính thức thu 125.000 đồng/hộ. Trong đó, quỹ phòng, chống lụt bão là 5.000 đồng/người/năm, riêng Quỹ an ninh quốc phòng là 120.000 đồng/hộ/năm (số tiền này là 180.000 đồng đối với hộ kinh doanh và 600.000 đồng đối với doanh nghiệp), các loại quỹ khác như Bảo trợ trẻ em, Xóa đói giảm nghèo, Quỹ vì người nghèo… thì tổ dân phố vận động các hộ dân đóng góp theo khả năng.

Tại một số nơi khác còn tự đề ra các khoản thu khác và yêu cầu các hộ dân phải đóng như tại khu dân cư Trung Sơn (ấp 4B, xã Bình Hưng, H.Bình Chánh, TP.HCM). Ban Tự quản khu dân cư ra hẳn thông báo thu 150.000 đồng/hộ/tháng để trả lương và phụ cấp cho lực lượng dân phòng. Điều này đã khiến không ít người khó chịu.

Không được ép buộc

Ông Hoàng Bá Trường, Chủ tịch UBND P.Tân Thới Hiệp, Q.12 cho biết: Theo quy định của UBND TP.HCM, hiện nay chỉ có Quỹ phòng, chống lụt bão mới phải bắt buộc đóng, nhưng chỉ áp dụng đối với người ở độ tuổi lao động với mức 5.000 đồng/người/năm. Một số trường hợp khó khăn theo quy định cũng được miễn giảm. Tất cả các loại quỹ còn lại như Quỹ an ninh quốc phòng, Xóa đói giảm nghèo, Bảo trợ trẻ em… đều thu theo hình thức vận động trên nguyên tắc tự nguyện, mức vận động tùy vào điều kiện mỗi nơi chứ không quy định cụ thể. Việc thu tiền cũng đều phải có biên lai.

Ngoài ra, các văn bản pháp luật của Bộ Tài chính, UBND TP.HCM quy định chỉ có Quỹ phòng, chống lụt bão là thu bắt buộc đối với người trong độ tuổi lao động (điều 9 Quy chế ban hành kèm theo Nghị định số 50 ngày 10.5.2007 của Chính phủ). Còn tất cả các quỹ khác (trên 10 loại quỹ) đều thu theo nguyên tắc vận động sự đóng góp tự nguyện. Tuy nhiên, có một chi tiết khiến người dân không khỏi thắc mắc đó là đối với một số quỹ như Quỹ phòng chống lụt bão, Quỹ an ninh quốc phòng thì người trực tiếp đi thu sẽ được trích 5% tổng thu để trả thù lao. Phải chăng vì 5% này mà những người trực tiếp đi thu sẽ vận động thu một cách “nhiệt tình” quá mức cần thiết, bất kể đó là thu theo nguyên tắc tự nguyện hay bắt buộc?  

Hải Nam

>> Hà Nội nóng chuyện loạn thu
>> Loạn thu tiền giữ xe

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.