Sức đề kháng từ hàng Việt

18/05/2013 03:45 GMT+7

Tuần qua, câu chuyện về đông dược và đồ chơi nhập từ Trung Quốc chứa chất độc hại đăng trên Thanh Niên khiến nhiều người tiêu dùng kinh hoàng.

Đông dược thì dùng thuốc tăng trưởng để kích thích và tồn dư hóa chất rất nguy hiểm cho người sử dụng; đồ chơi trẻ em thì chứa chất độc phthalate có thể gây ung thư, hủy hoại thận, phá hủy hệ thống hormone của cơ thể con người...

Vấn đề là các cơ quan chức năng quản lý sơ hở để tình trạng dù không được cấp phép nhưng vẫn mua bán đông dược, tuồn ra thị trường cả nước với số lượng hàng trăm tấn. Còn đồ chơi thú nhún cao su của Trung Quốc (TQ) thì tràn ngập khắp nơi, thậm chí được bày bán ngay trong hệ thống các siêu thị vốn rất có uy tín của Việt Nam?

Vì sao chúng ta lại thụ động trong cuộc cạnh tranh và thắng thế trước loại hàng TQ kém chất lượng? Tại sao các doanh nghiệp Việt không nghiên cứu nhiều mẫu đồ chơi để sản xuất bằng chất liệu sạch cho trẻ em trong nước, bởi điều này cũng không khó lắm. Ai cũng biết là thị trường đồ chơi cho trẻ em rất lớn đủ để các nhà hoạch định chính sách suy nghĩ để thúc đẩy một chiến lược cho đồ chơi trẻ em từ các nhà sản xuất Việt?

Còn với lĩnh vực dược liệu thì tại sao với một đất nước nhiệt đới có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng rất phù hợp với việc phát triển các vùng nguyên liệu cho dược liệu, lại không phát triển được? Lúc sinh thời, từ năm 1994, GS-TS Đỗ Tất Lợi, tác giả bộ sách Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam nổi tiếng đã từng có rất nhiều bài báo, trong đó nhấn mạnh “cần có chính sách khuyến khích các ngành dược, khai thác, phát triển nguồn cây, con làm thuốc trong nước và những đơn thuốc quý truyền thống của ông cha”. Tiếc thay, sự đề xuất và cảnh báo rất tâm huyết trong những bài báo, hội nghị, hội thảo của GS-TS Đỗ Tất Lợi lại không được chú ý đúng mức, để đến bây giờ trong một hội nghị để phát triển ngành dược liệu Việt Nam mới đây được tổ chức tại TP.HCM, số liệu đưa ra cho thấy, hiện nay 80% khối lượng dược liệu sử dụng trong nước là được nhập từ TQ.

Tạo ra sức đề kháng đối với hàng ngoại nhập độc hại bằng nhiều chiến lược phát triển hàng Việt có chất lượng cho người tiêu dùng, đó là một cách thể hiện cụ thể nhất việc yêu dân, yêu nước.  

Trần Thanh Bình

>> Tràn lan đồ chơi nhiễm chất gây ung thư
>> Thanh tra chất lượng đồ chơi trẻ em trên toàn quốc
>> Mỹ tịch thu gần 36.000 đồ chơi Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.