Nhiều website hoạt động không phép

18/05/2013 09:22 GMT+7

Nhiều website ở Bình Phước chưa có giấy phép hoạt động của Sở Thông tin và truyền thông nhưng vẫn đăng tải tin tức thời sự và mời gọi quảng cáo.

Quảng cáo trái phép

 

Việc các trang web khi chưa được cấp phép mà đăng thông tin, bài viết như đối với một trang tin điện tử tổng hợp là sai ngay từ đầu

Cán bộ Sở Thông tin - truyền thông Bình Phước

Xuất hiện từ năm 2012, website “tuoitrebinhphuoc.net” được những người điều hành tự giới thiệu là “kênh thông tin giải trí của tuổi trẻ Bình Phước”. Điều đáng nói ở chỗ trên website có ghi: “đang hoạt động thử nghiệm và xin cấp phép”, thế nhưng nội đăng tải lại là hàng loạt tin, bài trên các báo khác mà không dẫn nguồn. Ngày 7.5, chúng tôi truy cập vào trang web này thấy có bài “Đời cá ở hồ Dầu Tiếng” không được ghi rõ nguồn. Thực ra trước đó 1 ngày, báo Đại Đoàn Kết online đã đăng tải bài viết này có tên tác giả hẳn hoi.

Không chỉ đăng lại tin bài trên các báo khác, trang “tuoitrebinhphuoc.net” còn đăng thông tin tuyển “cộng tác viên đăng tin” và cho đăng các bài viết của cộng tác viên. Bên trong trang chính của trang web còn có các mục quảng cáo, rao vặt… Ngoài ra, khi chúng tôi nhấp chuột vào mục diễn đàn trên trang web “tuoitrebinhphuoc.net” thì được dẫn đến trang “bpn.vn” một trang web được những người sáng lập tự đặt tên là “trang tin tức tỉnh Bình Phước”. Tìm hiểu chúng tôi được biết, người quản lý cả 2 trang web này là một người tên C.V.H là sinh viên một trường Đại học tại TP Hồ Chí Minh đồng thời H. Còn xưng là chủ nhiệm “Câu lạc bộ tuổi trẻ Bình Phước”. Theo thông tin đăng tải trên trang web, CLB này có điều lệ hoạt động riêng, trong đó có phần qui định về tài chính như sau: “Các khoản thu bao gồm: Quỹ hoạt động do các thành viên đóng góp theo định kỳ 20.000 VNĐ/tháng; Nguồn tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Các bạn có quyền tự xin kinh phí của các cá nhân, đoàn thể bên ngoài, tuy nhiên cần thông qua ban lãnh đạo…”.

Tương tự, một trang web khác có tên “binhphuoc.org” cũng đang hoạt động ở Bình Phước nhưng chưa được cấp phép.  Nhiều nội dung thông tin trên trang “binhphuoc.org” được sao chép từ các trang mạng khác rồi để tên tác giả khiến cho người đọc hiểu lầm là phóng viên của trang web này tác nghiệp rồi viết ra. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết trang “binhphuoc.org” là của một tổ chức viết tắt là BPIT (tức là Binh Phuoc Information Technology- tạm dịch thông tin khoa học kỹ thuật Bình Phước). Người quản lý điều hành là ông N.T.H. (quận 5, TP.HCM). Tiếp xúc với ông H. để đặt vấn đề quảng cáo trên web, ông H. đưa ra một bảng báo giá quảng cáo với giá thấp nhất là 300.000 đồng và cao nhất là 1 triệu đồng/tháng.

Nhiều website hoạt động không phép
Giao diện trên trang “tuoitrebinhphuoc.net” - Ảnh: Thống Nhất

“Sai ngay từ đầu”

Trả lời câu hỏi của chúng tôi về hoạt động của các trang web, một cán bộ quản lý của Sở Thông tin và truyền thông Bình Phước (xin được giấu tên), nhận định: “Việc các trang web khi chưa được cấp phép mà đăng thông tin, bài viết như đối với một trang tin điện tử tổng hợp là sai ngay từ đầu”. Cũng theo vị cán bộ quản lý, trong Nghị định số 97/2008/NĐ-CP của Chính phủ về “quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin điện tử trên internet” và thông tư số 14/2010-TT/BTTTT, quy định: “Tất cả các trang thông tin điện tử tổng hợp đều phải xin phép”. Đó là chưa kể việc các trang web nêu trên khi đăng lại các tin, bài trên báo mà không có sự đồng ý của các cơ quan báo chí đó là vi phạm pháp luật về quyền sở hữu trí tuệ; hay như hoạt động quảng cáo trên các trang thông tin điện tử chưa được cấp phép cũng vi phạm các qui định của pháp luật về kinh doanh, quảng cáo.

Chiều 17.5, lãnh đạo Sở Thông tin- truyền thông Bình Phước cho biết đã làm việc với các những người quản lý các trang web, trước mắt sẽ đình chỉ hoạt động sau đó tiến hành xử lý sau.

Thống Nhất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.