Indonesia đề xuất Hiệp ước hữu nghị châu Á

18/05/2013 01:28 GMT+7

Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa phát biểu tại Mỹ rằng một hiệp ước hợp tác - hữu nghị ở Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương sẽ giúp khu vực ổn định.

Ông Natalegawa đang có chuyến thăm một số quốc gia châu Mỹ. Phát biểu tại “Hội thảo về Indonesia” do Trung tâm nghiên cứu chiến lược quốc tế tại Washington tổ chức hôm 16.5, ông kêu gọi cần có “Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Indo - Pacific”.

Theo Ngoại trưởng Indonesia, vùng này trải rộng từ Ấn Độ Dương sang Thái Bình Dương, là cỗ máy tăng trưởng của thế giới nhưng lại đang chứa đựng nhiều nguy cơ xung đột. Một hiệp ước như thế có thể giúp chấm dứt “vòng luẩn quẩn căng thẳng”, và “tạo dựng niềm tin để các quốc gia đến với nhau vì mục tiêu của mình”, AFP trích lời ông Natalegawa nói. Ngoại trưởng nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á cũng nói khu vực không muốn “một quốc gia nào đó tác oai tác quái” hoặc “rơi vào bất ổn do mâu thuẫn giữa các cường quốc”.

Tác giả Jack Georgieff trên báo The Diplomat nhận xét rằng ý tưởng của ông Natalegawa có phần giống ý tưởng Cộng đồng châu Á - Thái Bình Dương của cựu Thủ tướng Úc Kevin Rudd năm 2009. Đề xuất của ông Rudd “đã thất bại”, “nhưng thông điệp hữu nghị và hợp tác của ông Natalegawa sau cùng có thể được chấp nhận là gạch nối ổn định trong khu vực năng động và thay đổi nhanh chóng này”, ông Georgieff viết.

Trong khuôn khổ chuyến công du, ông Natalegawa đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Mỹ John Kerry về các vấn đề song phương và khu vực.

Thục Minh
(VP Singapore)

>> Hiệp ước lịch sử
>> Hướng đến hiệp ước kiểm soát thị trường vũ khí
>> Philippines cân nhắc ký hiệp ước quân sự với Singapore

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.