Mỹ đưa bốn bộ trưởng Syria vào "danh sách trừng phạt"

17/05/2013 15:15 GMT+7

(TNO) Chính phủ Mỹ ngày 16.5 đã đưa bốn bộ trưởng, một hãng hàng không và đài truyền hình quốc gia của Syria vào "danh sách trừng phạt".

(TNO) Chính phủ Mỹ ngày 16.5 đã đưa bốn bộ trưởng, một hãng hàng không và đài truyền hình quốc gia của Syria vào "danh sách trừng phạt".

Cũng trong ngày 16.5, Bộ Ngoại giao Mỹ liệt thủ lĩnh Mohammad al-Golani của nhóm Mặt trận al-Nusra tại Syria vào danh sách khủng bố quốc tế, theo Reuters.

Nhóm Mặt trận al-Nusra, là một trong những nhóm mạnh nhất thuộc phe nổi dậy, bị chính phủ Mỹ hồi tháng 4 cáo buộc là có dính líu đến mạng lưới khủng bố al-Qaeda.

Bộ Tài chính Mỹ cáo buộc hãng hàng không của chính quyền Syria, Syrian Arab Airlines, đã tiếp tay vận chuyển vũ khí trái phép, bao gồm rocket, súng phòng không và đạn dược, cung cấp cho chính phủ ông Assad.

Mỹ cũng cáo buộc đài truyền hình Al-Dunya hỗ trợ chính quyền ông Assad tuyên truyền chống lại phe nổi dậy.

Bốn vị bộ trưởng Syria bị liệt vào danh sách trừng của Mỹ gồm: Bộ trưởng Quốc phòng, Y tế, Công nghiệp, Tư pháp, bị tố là có những hoạt động giúp chính phủ ông Assad càn quét phe nổi dậy.

Theo lệnh trừng phạt, chính quyền ông Obama cấm các công dân Mỹ giao dịch với các đối tượng, tổ chức nêu trên, đồng thời đóng băng tất cả tài khoản, tài sản của họ ở Mỹ.

Mặc dù gần như không có quan chức Syria nào có thể giữ tiền trong ngân hàng Mỹ, nhưng nhiều ngân hàng nước ngoài cũng sẽ từ chối làm việc với những tổ chức, công ty và cá nhân bị Mỹ trừng phạt, theo Reuters.

Mỹ đã cấm công dân nước này đầu tư hoặc xuất khẩu dịch vụ hay hàng hóa đến Syria, ra lệnh trừng phạt kinh tế chính phủ, ngân hàng trung ương, công ty dầu mỏ và trên 100 cá nhân ở Syria kể từ năm 2011.

Trong một diễn biến có liên quan khác, cũng trong ngày 16.5, tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố rằng Tổng thống Syria, ông Bashar al-Assad, phải từ chức để giải quyết cuộc nội chiến đẫm máu ở Syria.

Ông Obama cam kết sẽ hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ giải quyết vấn đề người tị nạn Syria ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Hai lãnh đạo đưa ra tuyên bố chung trên chỉ một ngày sau khi Liên Hiệp Quốc thông qua một nghị quyết (15.5) chỉ trích chính phủ Syria đã khiến cuộc nội chiến tiếp tục leo thang.

Theo AFP, Nga chỉ trích nghị quyết hôm 15.5 là “rất tai hại và không mang tính xây dựng”, chỉ nhằm mục đích lật đổ chính phủ Syria, dẫn đến làm gia tăng những cuộc tấn công nhắm vào dân thường ở Syria.

Phúc Duy

>> Israel sẽ tăng cường không kích Syria?
>> Vũ khí hóa học được sử dụng ở Syria?
>> LHQ chỉ trích chính phủ Syria khiến nội chiến leo thang
>> Phe nổi dậy Syria sẽ xử vụ ăn tim
>> Thổ Nhĩ Kỳ tố Syria đứng sau vụ đánh bom ở biên giới
>> Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố có bằng chứng Syria dùng vũ khí hóa học
>> Mỹ lại trừng phạt Syria
>> Mỹ, châu u đề xuất nghị quyết trừng phạt Syria
>> Mỹ, Pháp và Đức bàn chuyện trừng phạt Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.