Yêu cầu Trung Quốc rút toàn bộ tàu thuyền ra khỏi vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam

16/05/2013 14:05 GMT+7

(TNO) Cuối giờ sáng nay 16.5, Hội Nghề cá Việt Nam đã gửi văn bản tới Văn phòng Chính phủ, Bộ NN-PTNT, Bộ Ngoại giao và Ban Đối ngoại T.Ư về việc phản đối phía Trung Quốc vi phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

>> Phản đối Trung Quốc liên tiếp xâm phạm chủ quyền
>> 32 tàu cá Trung Quốc xâm phạm quần đảo Trường Sa
>> Tàu cá Trung Quốc xâm phạm chủ quyền VN tăng cả về số lượng, mật độ

Công văn nêu rõ: Hiện nay, đội tàu đánh cá của Trung Quốc gồm 32 chiếc, trong đó có cả tàu hậu cần cỡ lớn đang triển khai đánh bắt cá ở khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Đây là chuyến đi tiếp theo kể từ sau khi 30 tàu cá của tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) tới đánh bắt cá ở Trường Sa hồi tháng 7.2012.

Theo báo cáo của hội viên, ngư dân Hội Nghề cá các tỉnh biển miền Trung, ngoài đội tàu 32 chiếc nêu trên, còn có nhiều tàu cá Trung Quốc thường xuyên đánh bắt cá trên vùng biển của Việt Nam, cản trở việc đánh bắt cá của ngư dân Việt Nam.

Đồng thời từ 12 giờ hôm nay đến 12 giờ ngày 1.8.2013, phía Trung Quốc thi hành lệnh cấm đánh bắt cá ở biển Đông, với phạm vi bao gồm cả một số vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Hội Nghề cá Việt Nam kịch liệt phản đối những hành động sai trái, ngang ngược, có hệ thống của Trung Quốc đồng thời yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay và không tái diễn những hành động nêu trên.

Việc Trung Quốc đơn phương thi hành lệnh cấm đánh bắt cá ở biển Đông, phạm vi bao gồm cả một số vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam theo Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển năm 1982, không phù hợp với tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC).

Hội Nghề cá Việt Nam kính đề nghị các cơ quan chức năng lên tiếng mạnh mẽ và có biện pháp quyết liệt ngăn chặn những hành động vi phạm của Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc rút toàn bộ tàu thuyền ra khỏi vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam, nhằm bảo vệ sản xuất và tài nguyên biển, giữ vững an ninh quốc phòng, chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

Theo chức năng, nhiệm vụ của mình, Hội Nghề cá Việt Nam, sẽ phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng, tăng cường tuyên truyền, động viên ngư dân yên tâm bám biểm sản xuất, thực hiện đúng pháp luật quốc tế về biển, hợp tác, hỗ trợ nhau trong sản xuất để đạt hiệu quả cao.

Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.