Trung Quốc âm thầm thử nghiệm thiết bị chống vệ tinh?

16/05/2013 07:23 GMT+7

(TNO) Mỹ cho rằng tên lửa mà Trung Quốc phóng trong tuần này là vụ thử nghiệm thiết bị đánh chặn mới dùng để phá hủy vệ tinh, một quan chức quốc phòng Mỹ nói với Reuters hôm 15.5.

Trung Quốc đã phóng một tên lửa vào không gian hôm 13.5 nhưng đã không mang theo vệ tinh nào để đưa vào quỹ đạo, Lầu Năm Góc cho biết.

“Chúng tôi theo dõi vụ phóng và không thấy có bất kỳ vật thể nào được đưa vào quỹ đạo và cũng không có vật thể nào liên quan đến vụ phóng còn ở trong không gian”, trung tá Monica Matoush, phát ngôn viên của Lầu Năm Góc, phát biểu.

Được biết, Trung Quốc trước đó thông báo rằng đã phóng một tên lửa từ Trung tâm phóng vệ tinh Tây Xương ở tỉnh Tứ Xuyên, phía tây Trung Quốc, mang theo một thiết bị khoa học dùng để nghiên cứu từ trường khí quyển.

Tuy nhiên, một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết tình báo nước này phát hiện tên lửa nói trên có thể sẽ được dùng để mang theo một thiết bị chống vệ tinh trong tương lai, theo Reuters.

Cả chính phủ Mỹ lẫn Lầu Năm Góc đều không cho biết cụ thể là tên lửa Trung Quốc đã mang theo cái gì.

“Chúng tôi tin rằng vụ phóng tên lửa này là lần thử nghiệm đầu tiên của họ cho một thiết bị đánh chặn dùng để triệt tiêu vệ tinh đang bay trong quỹ đạo”, vị quan chức quốc phòng giấu tên của Mỹ nói với Reuters.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo hạ viện Mỹ Mike Rogers từ chối bình luận về vụ phóng tên lửa của Trung Quốc, nhưng nhận định rằng Trung Quốc rõ ràng đang có một động thái hiếu chiến hơn trong không gian.

Hoàng Uy

>> Quân đội Mỹ thuê vệ tinh Trung Quốc để truyền tải thông tin
>> Vệ tinh Trung Quốc đâm vào mặt trăng
>> Trực thăng Trung Quốc bị không tặc
>> Tin tặc Trung Quốc “săn” tiêm kích tàng hình mới của Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.