TP.HCM điều chỉnh hệ số K xuống còn 1,1 - 2

17/05/2013 03:35 GMT+7

Chiều 16.5, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM tổ chức hội nghị lần thứ 99 và chấp thuận chủ trương việc UBND TP.HCM điều chỉnh hệ số K để tính thu tiền sử dụng đất ở của hộ gia đình, cá nhân đối với phần diện tích ngoài hạn mức.

Cụ thể, hệ số K được áp dụng chung cho cả đối tượng xin công nhận và chuyển mục đích (không phân biệt như Quyết định số 28 của UBND TP) và được điều chỉnh theo từng khu vực. Khu vực 1 gồm quận 1, 3, 4, 5, 10, 11, Tân Bình, Phú Nhuận có hệ số K bằng 2 (so với bảng giá đất); khu vực 2 gồm quận 2, 6, 7, 8, 9, 12, Gò Vấp, Bình Thạnh, Bình Tân, Thủ Đức, Tân Phú hệ số K bằng 1,5; khu vực 3 gồm huyện Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè hệ số K bằng 1,3, riêng huyện Cần Giờ hệ số K bằng 1,1.

Đáng chú ý, đối với những trường hợp người dân đã hoàn thành việc nộp tiền sử dụng đất theo mức cũ (theo Quyết định số 28) và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì không áp dụng hồi tố việc điều chỉnh hệ số K như trên. Trường hợp người dân đã lập xong thủ tục nộp tiền sử dụng đất, đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng còn ghi nợ tiền sử dụng đất; và trường hợp người dân mới nhận được thông báo đã hoàn tất thủ tục kê khai, nộp tiền sử dụng đất nhưng chưa nộp thì giao Cục Thuế TP hướng dẫn UBND các quận, huyện theo hướng hủy hồ sơ ban đầu, thực hiện tính lại theo mức thu mới.

Cùng ngày, tại cuộc họp giữa Đoàn ĐBQH TP.HCM và UBND TP.HCM về tình hình kinh tế - xã hội, Giám đốc Sở Tài chính TP.HCM Đào Thị Hương Lan cho biết qua thống kê sơ bộ từ các quận huyện, tình trạng người dân ghi nợ tiền sử dụng đất rất lớn, có tới 3.367 hồ sơ với số tiền nợ 1.268 tỉ đồng; 2.361 hồ sơ mặc dù đã xác định tiền sử dụng đất với số tiền 892 tỉ đồng nhưng người dân vẫn chưa quyết định là sẽ nộp hay là ghi nợ vì vướng mắc hệ số K cao. Trong khi đó, TS Trần Du Lịch, Phó trưởng đoàn ĐBQH TP.HCM, phát biểu: “Đây là vấn đề lớn liên quan đến việc sửa đổi luật Đất đai sắp tới, nhưng tôi nghĩ cái đạo lý gì mà kỳ quá. Nhà người ta đã ở 3 - 4 đời rồi, bây giờ từ nhà lá lụp xụp cất lên, đi làm giấy tờ thì coi như phải mua lại của nhà nước theo giá thị trường. Tôi chưa thấy có cái gì bất hợp lý như vậy”.

Đình Phú

>> Bức xúc vì "hệ số K" quá cao
>> Né giấy chủ quyền vì hệ số K
>> Kiến nghị áp dụng hệ số k để tính tiền sử dụng đất
>> Tuyển sinh ĐH-CĐ 2007: Hệ số "chọi", hệ số "k" ra sao?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.