Quy định mới về kết hôn có yếu tố nước ngoài

18/05/2013 09:05 GMT+7

(TNTS) Tôi là Việt kiều đang định cư ở Mỹ, sắp tới tôi dự định về VN kết hôn. Theo dõi qua báo chí tôi được biết chính phủ có quy định mới về hộ tịch có yếu tố nước ngoài. Tôi muốn biết trong thủ tục đăng ký kết hôn (ĐKKH) có gì mới và khác biệt so với quy định trước đây không? (khatran...@...)

Ngày 28.3.2013 Chính phủ có ban hành Nghị định số 24/2013/NĐ-CP về quan hệ hôn nhân gia đình có yếu tố nước ngoài (thay thế Nghị định số 68/2002 và Nghị định số 69/2006) có hiệu lực thi hành từ ngày 15.5.2013. Về thủ tục ĐKKH, thì có những điểm mới và khác so với trước đây như sau:

Về thành phần hồ sơ vẫn là: Tờ khai ĐKKH, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (hoặc tuyên thệ hiện tại không có vợ/chồng), giấy khám sức khỏe về tâm thần, bản sao hộ khẩu + giấy CMND (bên VN), bản sao hộ chiếu (bên nước ngoài ). Điểm mới là hồ sơ chỉ lập thành 1 bộ, các giấy tờ nào quy định nộp bản sao mà đương sự không có điều kiện chứng thực sao y thì có thể nộp bản photocopy và xuất trình bản chính để đối chiếu.

Khi nộp hồ sơ thì chỉ cần bên VN đại diện nộp, không còn quy định phải có đơn xin vắng mặt và ủy quyền của bên NN cho bên VN nộp hồ sơ ĐKKH nữa.

Về thời hạn giải quyết ĐKKH cũng được rút ngắn không quá 25 ngày, nếu có xác minh qua công an thì cũng không quá 10 ngày làm việc.

Về thủ tục phỏng vấn, nội dung phỏng vấn hiện nay là để kiểm tra, làm rõ về nhân thân, sự tự nguyện kết hôn và mức độ hiểu biết nhau của hai bên nam, nữ. Bỏ quy định kiểm tra, làm rõ về khả năng giao tiếp bằng ngôn ngữ chung.

Nếu kết quả phỏng vấn cho thấy hai bên kết hôn không hiểu biết về hoàn cảnh của nhau thì Sở Tư pháp hẹn ngày phỏng vấn lại; việc phỏng vấn lại được thực hiện sau 30 ngày, kể từ ngày đã phỏng vấn trước.

 Luật sư Huỳnh Minh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.