Nguyễn Phương Uyên bị phạt 6 năm tù, Đinh Nguyên Kha 10 năm tù

16/05/2013 17:41 GMT+7

(TNO) Ngày 16.5.2013, TAND tỉnh Long An đưa ra xét xử sơ thẩm đối với hai bị cáo Đinh Nguyên Kha (25 tuổi, ngụ phường 6, TP.Tân An, Long An) và Nguyễn Phương Uyên (21 tuổi, sinh viên năm 3, Trường đại học Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, ngụ xã Hàm Trí, H.Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận) về tội “tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam”.

Tòa đã tuyên phạt Đinh Nguyên Kha 10 năm tù (trong đó có 2 năm về tội cố ý gây thương tích trong một vụ án khác diễn ra trước đó mà Kha chưa chấp hành hình phạt), Nguyễn Phương Uyên: 6 năm tù. Cả hai bị cáo còn bị quản thúc 3 năm tại địa phương, không được tham gia vào các tổ chức xã hội sau khi chấp hành hết mãn hạn tù.

Theo bản cáo trạng của Viện KSND tỉnh Long An, vào khoảng tháng 4 và tháng 5.2012, qua trang mạng xã hội Facebook, Kha và Uyên đã làm quen với Nguyễn Thiện Thành đang sống ở Thái Lan.

Từ mối quan hệ này, Thành đã rủ rê Kha và Uyên tham gia vào “Tuổi trẻ yêu nước”, một tổ chức chống Nhà nước CHXHCN VN, trong đó Nguyễn Thiện Thành là thành viên.

Long An: 16 năm tù cho 2 đối tượng “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” 
Hai bị cáo Phương Uyên và Nguyên Kha tại tòa - Ảnh: Tây Thành

Để thực hiện mục đích đó, ngày 31.8.2012, Thành đã chuyển cho Kha ba file, mỗi file là một nội dung khác nhau để dán nơi công cộng, với yêu cầu phải thực hiện ở thành thị, nông thôn và trục đường giao thông; mỗi nơi dán một khẩu hiệu và cờ vàng ba sọc đỏ của chế độ VNCH trước đây. Sau đó, tiến hành chụp 4-5 bức ảnh, gửi cho Thành để Thành chọn bức ảnh nào rõ nét đưa lên trang web “Tuổi trẻ yêu nước”.

Qua việc Thành lôi kéo, rủ rê trên, Kha và Uyên đã có làm ra, tàng trữ, lưu hành các tài liệu chống Nhà nước CHXHCN VN qua các hành vi như: trong tháng 8.2012, tại địa bàn TP.Tân An và tại xã Hàm Trí, huyện Hàm Thuận Bắc, dán các khẩu hiệu, cờ vàng ba sọc đỏ ở nơi công cộng rồi chụp ảnh gửi cho Thành để đưa lên trang web “Tuổi trẻ yêu nước”; ngày 10.10.2012 rải truyền đơn trên cầu vượt An Sương, thuộc xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TP.HCM.

Theo cáo trạng, Kha và Uyên thực hiện hành vi chống Nhà nước CHXHCN VN có sự chỉ huy của Thành từ bên ngoài, thông qua mạng internet.

Trong tháng 8.2012, Kha và Uyên đều phạm tội độc lập trên địa bàn mình sinh sống. Đến ngày 10.10.2012, khi thực hiện phát tán truyền đơn trên cầu vượt An Sương, Kha và Uyên có sự phối hợp chặt chẽ, phân công nhiệm vụ, có sự chuẩn bị trước, cùng thực hiện phạm tội. Theo cáo trạng, Kha và Uyên phạm tội có tổ chức, trong đó Kha giữ vai trò người thực hiện, còn Uyên giữ vai trò là người giúp việc tích cực.

Theo cáo trạng, hành vi của Kha và Uyên đã phạm vào tội “Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCH VN”, qui định tại điểm c khoản 1, Điều 88 của Bộ luật Hình sự.

Trong vụ án này, Thành là kẻ chỉ huy, đang sống tại Thái Lan. Thành là đối tượng đang bị Cơ quan An ninh điều tra Công an TP.HCM truy nã, do có liên quan đến vụ “Tuyên truyền chống phá Nhà nước CHXHCH VN” mà TAND TP.HCM đã xét xử vào ngày 30.10.2012 đối với hai bị cáo Trần Vũ Anh Bình và Võ Minh Trí (khi nào bắt được Thành sẽ xử lý sau).

Tây Thành

>> Tuyên truyền chống Nhà nước, một đối tượng lãnh án
>> Xử phúc thẩm 3 blogger tuyên truyền chống nhà nước
>> Xét xử 3 blogger tuyên truyền chống nhà nước
>> Tuyên truyền chống Nhà nước, 3 bị cáo lãnh án tù
>> Tuyên y án kẻ tuyên truyền chống Nhà nước

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.