Israel sẽ tăng cường không kích Syria?

17/05/2013 09:45 GMT+7

(TNO) Tờ New York Times ngày 16.5 cho biết Israel đang cân nhắc tăng cường những cuộc không kích nhắm vào Syria.

(TNO) Tờ New York Times ngày 16.5 đăng tin Israel lên tiếng cảnh báo Syria phải ngừng hành động vận chuyển vũ khí cho nhóm Hồi giáo vũ trang Hezbollah, đồng thời tiết lộ chính phủ Israel đang cân nhắc tăng cường những cuộc không kích nhắm vào Syria để ngăn chặn hành động này.

“Israel kiên quyết tiếp tục ngăn chặn vũ khí tối tân được chuyển cho Hezbollah. Hành động chuyển vũ khí cho Hezbollah sẽ làm bất ổn và gây nguy hại cho toàn bộ khu vực”, một quan chức cấp cao Israel giấu tên cho tờ New York Times biết.

“Nếu chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad phản ứng bằng cách tấn công Israel, hoặc định không kích Israel, thì chính phủ ông Assad có nguy cơ bị sụp đổ bởi vì Israel sẽ trả đũa”, cũng theo quan chức Israel trên.

Quan chức Israel đã gọi điện thoại đến tòa soạn báo New York Times để đưa ra thông tin trên, đồng thời đề nghị giấu tên.

Nhóm vũ trang Hezbollah (tức Phong trào Hồi giáo Hezbollah, dòng Shiite - PV) đã tích cực giúp đỡ các ngôi làng của người Hồi giáo dòng Shiite dọc biên giới Syria - Li Băng, nhằm chống lại phe nổi dậy vốn có thành phần hầu hết là người Hồi giáo dòng Sunni, theo hãng tin AP.

Theo New York Times, Israel hồi tuần rồi đã hai lần không kích các khu vực gần thủ đô Damascus, với lý do ngăn chặn chính quyền ông Assad chuyển các loại vũ khí tối tân cho Hezbollah, vốn là đồng minh của Syria và Iran.

Vị quan chức Israel trên đưa ra lời cảnh báo thông qua New York Times chỉ hai ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo rằng bất kỳ hành động can thiệp nào từ bên ngoài cũng có thể làm gia tăng bất ổn ở Syria

Tuyên bố trên được đưa ra sau buổi trao đổi ở thủ đô Moscow với Thủ tướng Israel, ông Benjamin Netanyahu.

Hôm 30.4, thủ lĩnh Hezbollah Sheik Hassan Nasrallah cho biết phe nổi dậy tại Syria sẽ không thể lật đổ được Tổng thống Assad vì lực lượng Hezbollah, vốn là “những người bạn tốt” của chính quyền Syria, sẽ hỗ trợ quân chính phủ khi thời cơ đến.

Hãng tin AP cho biết Hezbollah đang sở hữu kho vũ khí hùng hậu nhất trong số các nhóm vũ trang tại Li Băng, thậm chí còn mạnh hơn cả quân đội quốc gia Li Băng.

Liên Hiệp Quốc ngày 15.5 vừa thông qua một nghị quyết, chỉ trích chính phủ Syria đã khiến cuộc nội chiến tiếp tục leo thang.

Mới đây, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Syria (trụ sở tại Anh) ngày 12.5 cho biết ít nhất 82.000 người đã thiệt mạng và 12.500 người khác mất tích trong cuộc nội chiến Syria kéo dài từ tháng 3.2011 đến nay.

Phúc Duy

>> Vũ khí hóa học được sử dụng ở Syria?
>> LHQ chỉ trích chính phủ Syria khiến nội chiến leo thang
>> Phe nổi dậy Syria sẽ xử vụ ăn tim
>> Quân nổi dậy Syria bị tố ăn tim người
>> Ghê rợn cảnh quân nổi dậy Syria ăn tim kẻ thù
>> Iran cảnh báo xung đột Syria lan rộng Trung Đông
>> Đồn đoán việc S-300 đã đến Syria
>> Số người chết trong nội chiến Syria tăng lên 82.000
>> Iran muốn làm trung gian hòa giải nội chiến ở Syria?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.