Cảnh báo nạn “ăn cắp” mã số thuế thu nhập cá nhân

16/05/2013 11:20 GMT+7

(TNO) Các quan chức Bộ Tài chính vừa chính thức khuyến cáo người dân phải tuyệt đối cẩn thận, giữ kín mã số thuế thu nhập cá nhân được cấp, bởi nhiều đối tượng đã ăn cắp, mượn danh để kê khai, trốn thuế.

>> Luật Thuế thu nhập cá nhân: Áp dụng từ 1.7.2013
>> Trợ cấp thai sản không bị tính thuế thu nhập cá nhân
>> Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân: Nuôi con thì khỏi nuôi cha mẹ !?
>> Oằn vai thuế thu nhập cá nhân
>> Ngỡ ngàng thuế thu nhập cá nhân

Ông Nguyễn Văn Phụng, Phó vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính cho biết vừa qua có hiện tượng một số người đi đăng ký mã số thuế thu nhập cá nhân (TNCN) bỗng phát hiện tên mình đã được đăng ký ở tận Sơn La, Lai Châu. Nhưng đáng ngại hơn, có những người đăng ký rồi, thì bị đánh cắp mã số. Theo lãnh đạo này, không ít đối tượng, tổ chức mượn danh người khác để kê khai chi phí về tiền công, tiền lương, để né và lách thuế. Vì vậy, người nộp thuế khi được cấp mã số phải cẩn thận và giữ kín, nếu bị lộ hoặc bị mất sẽ vô cùng phiền toái.

Bà Tạ Thị Phương Lan, Phó vụ trưởng Vụ thuế TNCN, Tổng cục Thuế cũng cho biết thời gian vừa qua Tổng cục Thuế đã mời nhiều cá nhân, doanh nghiệp đã mượn danh, lấy mã số thuế “vu vơ” ở đâu đó để cố tình kê khai sai, trốn thuế.

“Chúng tôi đã gọi lên xử lý và truy thu hết số thuế TNCN, và thuế thu nhập doanh nghiệp do các các nhân đã kê khai không đúng”, bà Lan cho biết.

Sẽ cấp 50 triệu mã số thuế TNCN

Để kiểm soát tốt nguồn thu, đảm bảo sự công bằng, tới đây Bộ Tài chính sẽ cấp cả mã số thuế cho người phụ thuộc. Vụ Quản lý thuế TNCN cho biết, hiện tại ngành thuế đã cấp 20 triệu mã số thuế TNCN (chưa kể hộ kinh doanh cá thể), nếu tính cả đối tượng nộp thuế phi nông nghiệp, và cả người phụ thuộc, thời gian tới sẽ cấp khoảng 50 triệu mã số thuế TNCN.

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.