Abramovich không cần thứ bóng đá đẹp!

16/05/2013 12:12 GMT+7

(TNO) Mùa giải rất dài với 68 trận đấu qua 11 quốc gia trong khuôn khổ 8 giải đấu của Chelsea cuối cùng đã kết thúc bằng một phần thưởng: chiếc cúp Europa League sau chiến thắng trước Benfica.

(TNO) Mùa giải rất dài với 68 trận đấu qua 11 quốc gia trong khuôn khổ 8 giải đấu của Chelsea cuối cùng đã kết thúc bằng một phần thưởng: chiếc cúp Europa League sau chiến thắng trước Benfica.

>> Abramovich từng muốn Sir Alex dẫn dắt Chelsea
>> Ivanovic giúp Chelsea đăng quang Europa League
>> HLV Benitez: Chúng tôi thi đấu có 1 chân!

Roman Abramovich nghĩ gì sau chiến thắng của Chelsea?
Mùa giải bết bát của Chelsea đã được cứu vãn bằng chức vô địch Europa League - Ảnh: Reuters

Chelsea là một trường hợp khá bí ẩn mà thú vị trong bóng đá. Năm ngoái, cũng trong một mùa giải được coi là “bỏ đi”, họ đánh bại Bayern Munich trên chấm 11m khi thi sút luân lưu để giành cúp Champions League.

Năm nay, cũng tại một mùa giải gọi là “bỏ đi” khác, họ giành chiếc cúp Europa League bằng bàn thắng ở phút 90+3. Họ là đội duy nhất giữ được hai chiếc cúp châu Âu cùng lúc, ít nhất là trong 10 ngày, cho đến ngày diễn ra trận chung kết Champions League vào thứ bảy tuần tới.

Bí ẩn và thú vị ở chỗ Chelsea từ một đội rất hỗn loạn trở thành thành công, rồi lại trở về hỗn loạn và kết thúc bằng một thành công khác. Năm ngoái, họ thành công với một HLV tạm quyền trẻ, hầu như không có kinh nghiệm. Năm nay, họ thành công với một HLV bị coi là đã hết thời và hầu như không được các CĐV của chính đội bóng tôn trọng.

Phần lớn các CĐV Chelsea có thể không tôn trọng ông Rafael Benitez và vui mừng khi ông đi khỏi sân Stamford Bridge. Nhưng họ phải công nhận một điều: Benitez biết chính xác những việc gì ông cần làm trong ngày đầu tiên tiếp quản Chelsea, và ông đã làm được những việc đó bất chấp những lời chỉ trích, miệt thị của các CĐV luôn văng vẳng bên tai.

Roman Abramovich nghĩ gì sau chiến thắng của Chelsea?-2
HLV Benitez đã thành công với mục tiêu ông đề ra - Ảnh: Reuters

Hàng thủ của Chelsea dưới thời Benitez tốt hơn dưới thời Roberto Di Matteo bất chấp John Terry vắng mặt trong hơn một nửa mùa bóng. Fernando Torres dưới tay ông chơi hay hơn chính anh dưới tay Carlo Ancelotti, Andre Villas-Boas hay Di Matteo. Sáng kiến đẩy David Luiz lên phía trước hàng tứ vệ là một sáng kiến tuyệt vời.

Chelsea đêm qua chơi đúng chất của Benitez và cũng đúng chất của Chelsea những năm trước kia. Còn Benfica đúng là đối thủ của Chelsea mong đợi: rất hào nhoáng, kỹ thuật nhưng thiếu bản năng sát thủ. Và trận thắng của Chelsea theo đúng kịch bản: chịu trận hiệp đầu, trở nên nguy hiểm ở hiệp sau và ăn bàn bằng tình huống cố định vào giây phút đối thủ không thể quay lại được nữa.

Tỉ phú Roman Abramovich đã chi rất nhiều tiền để mua về cho Chelsea sự hào hoa, lối chơi duy mỹ thông qua Juan Mata, Eden Hazard, Oscar nhưng cuối cùng Chelsea vẫn quay về phẩm chất cơ bản của họ để chiến thắng: sự ngoan cường. Năm ngoái cũng thế, năm nay cũng vậy. Điều này buộc Abramovich phải suy nghĩ: nên tiếp tục theo đuổi bóng đá duy mỹ nữa hay không?

Guus Hiddink, Di Matteo và Benitez, những HLV tạm quyền của Chelsea đều kết thúc mùa giải với những chiếc cúp và cách Chelsea chiến thắng bằng sự ngoan cường có thể bơm vào đầu Abramovich một suy nghĩ khác: mình cứ thuê rồi sa thải hết HLV này đến HLV khác, những chiếc cúp vẫn cứ đến, hóa ra huấn luyện một đội bóng chiến thắng không phải là chuyện khó.

Vậy thì việc gì phải tốn 12 triệu bảng để mua lại sự phục vụ của Jose Mourinho từ Real Madrid nhỉ? Mà ông ta có mang đến thứ bóng đá duy mỹ mình muốn đâu?

Khúc Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.