Thủ tướng Nhật có thể gặp ông Kim Jong-un

15/05/2013 19:25 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Nhật Shinzo Abe phát biểu vào hôm nay, 15.5, rằng ông có thể gặp nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un nếu việc này giúp giải quyết vấn đề các công dân Nhật bị Bình Nhưỡng bắt cóc.

(TNO) Thủ tướng Nhật Shinzo Abe phát biểu vào hôm nay, 15.5, rằng ông có thể gặp nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un nếu việc này giúp giải quyết vấn đề các công dân Nhật bị Bình Nhưỡng bắt cóc.

“Nếu một hội nghị thượng đỉnh được xem là biện pháp quan trọng trong việc tìm cách giải quyết vấn đề bắt cóc, chúng ta phải xem việc thương lượng với họ là chuyện bình thường”, hãng AFP trích phát biểu của ông Abe trước nghị viện.

Ông Abe đưa ra phát biểu khi trả lời câu hỏi từ một nghị sĩ đối lập, sau khi một cố vấn cao cấp của ông bất ngờ đến Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, ông Abe từ chối tiết lộ về mục đích chuyến đi của ông Isao Iijima.

Vào năm 2002, khi Thủ tướng Nhật lúc bấy giờ là ông Junichiro Koizumi đến thăm Bình Nhưỡng, CHDCND Triều Tiên thừa nhận việc bắt cóc các công dân Nhật trong thập niên 1970 và 1980 nhằm đào tạo cho các điệp viên của họ về ngôn ngữ và văn hóa Nhật.

Một số người bị bắt cóc được phép trở về Nhật, mang theo những đứa con mà họ sinh ra tại CHDCND Triều Tiên, song Bình Nhưỡng khẳng định những người còn lại đã qua đời.

Tuy nhiên, nhiều người ở Nhật tin là CHDCND Triều Tiên vẫn còn giữ một số người Nhật và việc Bình Nhưỡng từ chối làm rõ vấn đề này đã làm trì trệ những nỗ lực bình thường hóa quan hệ giữa hai quốc gia.

Ông Iijima cũng từng là cố vấn cao cấp của ông Koizumi và được cho là giúp tổ chức các chuyến thăm Bình Nhưỡng vào năm 2002 và 2004 của ông Koizumi. Ông Shinzo Abe cũng từng tháp tùng ông Koizumi trong chuyến thăm Triều Tiên năm 2002.

Theo truyền thông Nhật, ông Iijima, người gầy dựng được mối liên hệ cá nhân với CHDCND Triều Tiên, đã được Vụ phó Vụ châu Á của Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên Kim Chol-ho chào đón tại sân bay ở Bình Nhưỡng hôm 14.5.

Những tường thuật trên mặt báo vào hôm nay tràn ngập những đồn đoán rằng CHDCND Triều Tiên đang cố gắng phá băng quan hệ với Nhật giữa lúc quan hệ với Mỹ và Hàn Quốc bị đóng băng sau các vụ thử hạt nhân và tên lửa.

Sơn Duân

>> Một cố vấn Thủ tướng Nhật bất ngờ đến Triều Tiên
>> Triều Tiên bổ nhiệm tân Bộ trưởng Quốc phòng
>> Triều Tiên thử nghiệm cải cách kinh tế
>> Triều Tiên chỉ trích Mỹ điều tàu sân bay đến Hàn Quốc
>> Nhật Bản cắt giảm tàu “canh chừng” Triều Tiên
>> Cảnh báo mới về hạt nhân Triều Tiên
>> Triều Tiên phát động “cuộc chiến trồng lúa”
>> Tổng thống Obama: Những ngày nhân nhượng Triều Tiên đã qua

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.