Tái diễn tình trạng cướp nghêu giống

15/05/2013 03:35 GMT+7

Ngày 14.5, ông Ngô Minh Toại, Chủ tịch UBND xã Đất Mũi (H.Ngọc Hiển, Cà Mau), cho biết hơn 10 ngày qua, mỗi ngày có khoảng vài ba chục vỏ lãi vào các vùng nghêu ở Đất Mũi để khai thác theo kiểu thăm dò và đem cát về nhà ươm, gây mất an ninh trật tự ở địa phương; đồng thời khiến những người chuẩn bị vào HTX lo sợ bị mất trắng bởi nạn cướp nghêu như những năm trước.

Ông Nguyễn Thanh Nhanh, Đội trưởng Đội Quản lý bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản H.Ngọc Hiển, kể: Khoảng 9 giờ ngày 10.5, lực lượng liên ngành gồm: Thanh tra Sở NN-PTNT, Công an H.Ngọc Hiển, Bộ đội biên phòng… phối hợp tuần tra kiểm soát vùng nghêu Đất Mũi thì phát hiện có khoảng hơn 20 phương tiện đang khai thác nghêu trái phép. Trong đó có 2 phương tiện đang vận chuyển nghêu giống vào bờ nên lực lượng mời về UBND xã Đất Mũi nhưng họ không chấp hành và còn dùng lời lẽ nhục mạ. “Do không chịu hợp tác với lực lượng chức năng nên 2 phương tiện này bị lai dắt về trụ sở UBND xã Đất Mũi. Tuy nhiên, khi mới lai dắt một đoạn thì có hơn 15 phương tiện khai thác nghêu trái phép khác từ mọi phía kéo đến dùng búa, dao nhọn, gậy... áp sát vào khống chế lực lượng chức năng để cướp lại phương tiện bị bắt giữ. Khi đó lực lượng làm nhiệm vụ chỉ có 11 người, trong khi dân khai thác nghêu trái phép có đến hơn 40 người nên phải nhượng bộ để họ lấy lại phương tiện đi. Hiện vụ việc đang được Công an H.Ngọc Hiển điều tra làm rõ", ông Nhanh cho biết thêm.

Được biết, để chấn chỉnh tình hình khai thác nghêu giống ở Đất Mũi, mới đây, Sở NN-PTNT tỉnh Cà Mau đã yêu cầu UBND xã Đất Mũi tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân trong và ngoài địa bàn không được phép vào các bãi nghêu khai thác trái phép; đồng thời chỉ đạo Đội Bảo vệ tạm thời ở bãi nghêu Khai Long tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát số người ra vào bãi nghêu, siết chặt an ninh trên địa bàn, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi khai thác nghêu giống trái phép. 

Gia Bách

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.