Sở GTVT Hải Phòng “làm xiếc” với sai phạm

15/05/2013 10:25 GMT+7

Sau khi Thanh Niên đăng bài phản ánh về sai phạm của Đội 5, Thanh tra giao thông thuộc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hải Phòng, công an vào cuộc điều tra, yêu cầu Sở GTVT cung cấp hồ sơ. Tuy nhiên, lãnh đạo sở này lại có văn bản đề nghị UBND thành phố được “tự xử”.

Sau khi Thanh Niên đăng bài phản ánh về sai phạm của Đội 5, Thanh tra giao thông (TTGT) thuộc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hải Phòng, công an vào cuộc điều tra, yêu cầu Sở GTVT cung cấp hồ sơ. Tuy nhiên, lãnh đạo sở này lại có văn bản đề nghị UBND thành phố được “tự xử”.

>> Chậm xử lý sai phạm ở Thanh tra giao thông Hải Phòng
>> Làm rõ vụ Thanh tra giao thông “phù phép” biên bản vi phạm

Ngày 18.4, Cơ quan điều tra Công an TP.Hải Phòng đã vào cuộc điều tra, làm rõ sai phạm trong việc kiểm tra, xử lý xe ô tô quá tải do Đội 5, Thanh tra Sở GTVT lập.

Công an TP.Hải Phòng có văn bản đề nghị Sở GTVT cung cấp toàn bộ hồ sơ xử lý xe vi phạm vượt quá tải trọng (dưới 10% đối với xe tải trọng thiết kế dưới 5 tấn và dưới 5% đối với xe trên 5 tấn) do Đội TTGT số 5 lập (trong hai năm 2011-2012) cho công an trước ngày 25.4.

Sở GTVT Hải Phòng “làm xiếc” với sai phạm
Nếu công an không vào cuộc đã không phát hiện những sai phạm tại Đội 5 TTGT - Ảnh: Hải Sâm

Tuy nhiên, ngày 4.5, Sở GTVT có văn bản xin UBND TP.Hải Phòng cho Sở này được tiếp tục thanh tra, xác minh, xử lý vi phạm tại Đội 5.

Chưa hết, Giám đốc Sở Đàm Xuân Lũy còn đề nghị Thanh tra, Công an thành phố hướng dẫn về nghiệp vụ và cung cấp tài liệu liên quan cho Thanh tra Sở để tổ chức “thanh tra được nhanh chóng, tránh chồng chéo”.

Điều đáng ngạc nhiên là sau khi nhận được đề nghị này, ngày 7.5, UBND TP.Hải Phòng lại có văn bản đồng ý với đề nghị của Sở GTVT.

Như Thanh Niên đã đưa tin, đầu mối nghi vấn của sai phạm là việc Đội 5 thuộc Thanh tra giao thông Sở GTVT Hải Phòng, xử lý vi phạm của ông Hoàng Đình Thắng, chủ xe tải nhỏ BKS 33H-9395.

Sáng 30.11.2012, ông Thắng ngồi bên phụ cùng tài xế chở 2 tấn muối trên đường Lê Thánh Tông, Q.Ngô Quyền, bị cán bộ Đội 5 lập biên bản vi phạm chở quá tải trọng thiết kế “2 tấn/1,1 tấn”. Với mức quá tải trên 40% này, lái xe bị phạt 4 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 60 ngày.

Theo quy định, vi phạm này không thuộc thẩm quyền xử phạt của cấp đội mà thuộc thẩm quyền của Thanh tra Sở. Tuy nhiên, ông Vũ Hoàng Tùng, Đội phó Đội 5 TTGT đã trực tiếp nhận 4 triệu đồng tiền phạt của ông Thắng và trả lại giấy tờ xe cho ông này ngay trong ngày 30.11, không hề có biên lai.

Sau đó, lực lượng thanh tra của Sở GTVT Hải Phòng đã thành lập đoàn thanh tra để làm rõ sai phạm của Đội TTGT số 5.

Tuy nhiên nội dung thanh tra chỉ được “khoanh vùng” trong vụ xe 33H-9395 và 8 biên bản xe quá tải khác có dấu hiệu ghi sai tải trọng thiết kế.

Trong khi đó, theo tài liệu mà chúng tôi có được, chỉ tính riêng số biên bản vi phạm hành chính do Đội 5 TTGT Hải Phòng lập trong 2 năm 2011-2012 là khoảng 69 quyển, mỗi quyển 50 biên bản, tương đương với hơn 3.400 biên bản được lập. Trong đó nhiều biên bản có dấu hiệu bị sửa chữa với vết mực nhòe, tẩy xóa, ghi sai tải trọng thiết kế so với hồ sơ đăng kiểm…

Ngày 2.5, Thanh tra sở GTVT Hải Phòng đã có kết luận thanh tra chỉ ra ông Vũ Hoàng Tùng, Đội phó Đội 5 TTGT Hải Phòng phải chịu trách nhiệm vì xử lý sai thẩm quyền, sai quy định trong việc xử phạt lỗi chở quá tải của xe 33H-9395 ngày 30.11.2012.

Ngoài ra, qua kiểm tra 8 biên bản do Đội 5 lập (trong năm 2012) phát hiện nội dung đều sai so với hồ sơ phương tiện dẫn đến việc ban hành quyết định xử lý vi phạm vượt quá thẩm quyền, trái pháp luật.

Thanh tra Sở GTVT xác định trách nhiệm chính thuộc về ba Đội phó Đội 5 TTGT gồm các ông Vũ Hoàng Tùng, Phạm Hồng Khang, Lưu Tuấn Dương và thanh tra viên Lưu Trung Kiên.

Trong khi đó, ông Bùi Mạnh Tuấn, Đội trưởng Đội 5 TTGT Hải Phòng, chỉ phải chịu trách nhiệm vì thiếu kiểm tra, kiểm soát để xảy ra những sai phạm tại Đội 5.

Tuy nhiên, kết luận thanh tra này lại không hề đề cập đến các cán bộ Đội 5 sửa biên bản sai với hồ sơ phương tiện vì động cơ, mục đích gì.

Hải Sâm

>> Xem xét lại việc Thanh tra giao thông nhập mô tô ngoại
>> Kiểm điểm vụ thanh tra giao thông tự gây tai nạn
>> Thanh tra giao thông xỉn, “quậy” trên đường
>> Thanh tra giao thông bị tố cáo đánh người

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.