Phớt lờ lời xin lỗi, Đài Loan ngưng nhận lao động Philippines

15/05/2013 10:50 GMT+7

(TNO) Lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu đã ra lệnh ngưng thuê lao động Philippines để bày tỏ “sự bất mãn mạnh mẽ” với cách Manila xử lý vụ bắn chết ngư dân Đài Loan.

(TNO) Lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu đã ra lệnh ngưng thuê lao động Philippines để bày tỏ “sự bất mãn mạnh mẽ” với cách Manila xử lý vụ bắn chết ngư dân Đài Loan, theo người phát ngôn của ông vào hôm nay, 15.5.

Một ngư dân Đài Loan 65 tuổi đã bị Tuần duyên Philipines bắn chết hôm 9.5.

Theo người phát ngôn Lý Giai Phi, ông Mã đã bày tỏ "sự bất mãn mạnh mẽ" trước sự thiếu thành thật và sự thay đổi thái độ của Philippines.

Đài Loan ngưng nhận lao động Philippines
Ông Lâm Vĩnh Nhạc (trái) gặp ông Antonio Basilio hôm 14.5 - Ảnh: AFP

Bà Lý cho biết ông Mã đã quyết định triệu hồi đại diện của Đài Bắc tại Manila, đồng thời đại diện Antonio Basilio của Philippines ở Đài Bắc cũng được yêu cầu trở về nước để giúp “xử lý thích đáng” vụ việc, theo AFP.

Bà Lý nhấn mạnh yêu cầu của ông Mã là Manila phải đưa ra “lời xin lỗi chính thức”, bồi thường cho gia đình nạn nhân, trừng trị những kẻ giết người và sớm khởi động các cuộc đàm phán về nghề cá giữa hai phía.

“Nếu chính phủ Philippines không thể thỏa mãn bốn yêu cầu của chúng tôi trước 18 giờ ngày hôm nay (17 giờ, giờ Việt Nam), chính phủ của chúng tôi sẽ áp dụng đợt trừng phạt thứ hai”, bà Lý nói.

Đài Bắc đã đưa ra quyết định trên bất chấp lời xin lỗi của ông Basilio trong một phiên họp kín với người đứng đầu cơ quan ngoại giao Đài Loan Lâm Vĩnh Nhạc hôm 14.5.

Philippines sẽ cử đặc sứ Amadeo Perez đến Đài Loan để nhắc lại “sự hối tiếc và xin lỗi sâu sắc từ nhân dân Philippines” với nhân dân Đài Loan và gia đình ngư dân thiệt mạng, theo ông Basilio.

Tuy nhiên, phía Đài Loan nói lời xin lỗi là không thể chấp nhận bởi nó đến từ “nhân dân Philippines” chứ không phải chính phủ Philippines.

Sơn Duân

>> Philippines xuống nước xin lỗi Đài Loan vụ bắn chết ngư dân
>> Đài Loan mở rộng khu tuần tra về phía Philippines
>> Đài Loan tập trận hải quân cảnh báo Philippines
>> Philippines kêu gọi Đài Loan bình tĩnh
>> Đài Loan tố bị tin tặc Philippines tấn công
>> Đài Loan ra tối hậu thư cho Philippines

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.