Ngao chết hàng loạt và rớt giá

15/05/2013 09:45 GMT+7

Nhìn ngao chết trắng bãi, ông Ngô Văn Năm ở xã Quảng Nham, H.Quảng Xương, Thanh Hóa, xót xa: “Chưa bao giờ người nuôi ngao lâm vào cảnh bi đát như năm nay".

Nhìn ngao chết trắng bãi, ông Ngô Văn Năm ở xã Quảng Nham, H.Quảng Xương, Thanh Hóa, xót xa: “Chưa bao giờ người nuôi ngao lâm vào cảnh bi đát như năm nay".

Ông Năm cho biết, cách đây hơn 1 tháng, ngao đã có hiện tượng chết lác đác, nhưng chúng tôi cứ nấn ná chờ giá lên mới bán để gỡ gạc vốn. Ai ngờ, khoảng hơn 1 tuần trở lại đây, ngao chết hàng loạt, khiến chúng tôi không kịp trở tay. Hơn 80% diện tích nuôi ngao ở Quảng Nham (khoảng 60 ha) bị mất trắng hoàn toàn. Giờ chúng tôi không biết lấy tiền đâu để trả nợ cho ngân hàng.

Gia đình ông Năm nuôi gần 10 ha ngao ven cửa sông Yên. Để đầu tư cải tạo bãi nuôi và thả giống, ông đã phải vay mượn đầu tư tới 3 tỉ đồng. Dự tính sẽ thu hoạch được từ 400-450 tấn ngao thịt, nhưng giờ cố vớt vát cũng chỉ được khoảng trên 30 tấn. Gia đình ông và gần 30 hộ dân nuôi ngao của xã Quảng Nham hiện không thể xoay xở tiền để thuê nhân công thu gom xác ngao và cải tạo bãi nuôi.

Ngao chết hàng loạt và rớt giá
Người dân H.Hậu Lộc đang cố vớt vát những con ngao còn lại của vụ nuôi thất bát - Ảnh: N.M

Tình trạng ngao chết hàng loạt hiện cũng đang đẩy những hộ dân ở các H.Hậu Lộc, Nga Sơn, Thanh Hóa lâm vào cảnh khốn khó, chồng chất nợ nần.

Theo sở NN-PTNT Thanh Hóa thì nguyên nhân dẫn tới tình trạng ngao chết hàng loạt như hiện nay là do các bãi nuôi ngao bị ô nhiễm bởi nguồn nước từ các sông ngòi đổ ra. Bên cạnh đó, do người dân thả ngao quá dày (khoảng 300 con/m2, trong khi khuyến cáo chỉ nên nuôi 150-200 con/m2), khiến ngao bị thiếu thức ăn, gặp thời tiết mưa nắng bất thường lại không được thu hoạch kịp thời nên ngao bị chết.

Hiện các cơ quan chức năng cũng bất lực, vì đầu ra cho con ngao không có.

Với khoảng 1.000 ha diện tích vùng triều ven biển được quy hoạch nuôi ngao, những năm trước kia, con ngao đã mang lại nguồn lợi kinh tế khá lớn cho các huyện ven biển của tỉnh Thanh Hóa.

Từ năm 2012 trở về trước, ngao thịt ở Thanh Hóa phần lớn được các thương lái từ Thái Bình, Nam Định thu mua xuất khẩu đi Trung Quốc với giá từ 20.000 - 25.000 đồng/kg. Nhưng từ đầu năm nay, phía Trung Quốc bất ngờ ngừng nhập ngao từ Việt Nam, khiến giá ngao rớt thê thảm xuống còn từ 10.000 - 12.000 đồng/kg, nhưng cũng không có người mua.

Ngọc Minh

>> Ngao chết hàng loạt
>> Ngao chết hàng loạt do nắng nóng
>> Thanh Hóa: Tôm, ngao chết hàng loạt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.