Nên học theo Angelina Jolie cắt bỏ bộ ngực?

15/05/2013 10:17 GMT+7

(TNO) Sau khi Angelina Jolie quyết định cắt bỏ bộ ngực của mình để ngăn ngừa bệnh ung thư vú, nhiều chuyên gia y khoa đã khuyên mọi người nên học theo cách này.

(TNO) Sau khi Angelina Jolie quyết định cắt bỏ bộ ngực của mình để ngăn ngừa bệnh ung thư vú, nhiều chuyên gia y khoa đã khuyên các bệnh nhân trong nhóm nguy cơ nên học theo cách này.

Theo NorthJersey.com ngày 14.5, các chuyên gia phẫu thuật nói rằng chị em thuộc nhóm nguy cơ mắc ung thư vú cao nên học theo quyết định của Angelina Jolie.

“Chúng tôi muốn nói rằng phẫu thuật phòng ngừa là giải pháp tốt nhất để ngăn chặn căn bệnh ung thư vú”, tiến sĩ Mary Ann Warden, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ung thư vú thuộc Trường đại học Y khoa Hackensack (Mỹ) nói.


Các chuyên gia y khoa cho rằng quyết định của Angelina Jolie sẽ ảnh hưởng tích cực đến nhận thức của các phụ nữ có nguy cơ mắc ung thư vú - Ảnh: AFP

Tiến sĩ Mary Ann Warden cho biết, một sự đột biến trong gen BRCA 1 hoặc BRCA 2 làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú lên đến 87% và 44% nguy cơ mắc thêm ung thư buồng trứng. Việc phẫu thuật phòng ngừa sẽ giảm nguy cơ này xuống dưới 5%.

Mười năm trước, phương pháp phẫu thuật cắt bỏ để phòng ngừa được xem là một bước tiến lớn trong việc ngăn chặn nguy cơ ung thư vú. Hầu hết các bệnh nhân đều được khuyên làm như vậy, mặc dù họ thường mất vài năm để quyết định.

Nhiều phụ nữ không muốn cắt bỏ bộ ngực khỏe mạnh của mình và chọn cách theo dõi sát sao để phòng ngừa. Nhưng các chuyên gia nói rằng, những diễn biến của căn bệnh thường rất phức tạp và khó có thể chẩn đoán hoặc có những cách phòng ngừa hoàn toàn chính xác.

Bà Patricia Mazzola, điều phối viên chương trình các bệnh có nguy cơ cao tại Bệnh viện Englewood (Chicago, Mỹ) khuyến khích chị em nên thực hiện sớm những xét nghiệm ung thư để có biện pháp phòng ngừa thích hợp.

“Quyết định dũng cảm của Angelina có thể giúp trấn an họ, vì cô ấy là một ngôi sao nổi tiếng và được nhiều người yêu mến. Họ sẽ nhìn thấy cô ấy có thể vượt qua cuộc phẫu thuật, trở lại đầy xinh đẹp, tự tin và thấy yên tâm hơn”, bà Patricia Mazzola cho biết.

Trung tâm Y tế dự phòng của Mỹ đưa ra khuyến cáo cho những ai có người thân từng mắc ung thư vú nên xét nghiệm đột biến di truyền BRCA.

“Việc một ngôi sao lớn bị ảnh hưởng từ đột biến di truyền này sẽ làm tăng nhận thức cho mọi người. Đây là một cơ hội để các trung tâm ung thư thực hiện việc truyền thông hiệu quả hơn đến mọi người trên toàn thế giới”, đại diện trung tâm cho biết.

Phong Linh

>> Angelina Jolie cắt bỏ ngực để ngừa ung thư
>> Angelina Jolie ủng hộ quỹ của cô bé từng bị Taliban bắn
>> Angelina Jolie bán nữ trang xây trường học
>> Angelina Jolie đến Congo chống... bạo lực tình dục
>> Brad Pitt tặng Angelina Jolie du thuyền giá 5 triệu bảng Anh
>> Brad Pitt và Angelina Jolie chuẩn bị cưới?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.