Mua tạm trữ 1 triệu tấn gạo: Chưa biết nông dân được hưởng lợi bao nhiêu

15/05/2013 03:10 GMT+7

Tại cuộc họp báo sáng 14.5, ông Nguyễn Trọng Thừa, Cục trưởng Cục Chế biến nông lâm sản và nghề muối (Bộ NN-PTNT), cho biết thực hiện chủ trương của Chính phủ mua tạm trữ lúa gạo vụ đông xuân 2012 - 2013 tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, các ngân hàng thương mại đã “bơm” 7.612 tỉ đồng để 116 doanh nghiệp (DN) được giao chỉ tiêu hoàn thành thu mua tạm trữ 1 triệu tấn gạo (quy đổi).

Giá thu mua lúa khô loại thường tại kho, quy ra lúa khô tại ruộng cao hơn giá định hướng thời điểm trước tạm trữ từ 100 đến 200 đồng/kg. Theo ông Thừa, chênh lệch giữa giá thu mua và giá thành từ việc triển khai thu mua tạm trữ là từ 38-46%, nhưng phần chênh lệch này không phải hoàn toàn thuộc về người sản xuất lúa. Ông Phạm Đồng Quảng, Cục phó Cục Trồng trọt khẳng định chắc chắn nông dân được hưởng lợi từ chính sách thu mua lúa tạm trữ, nhưng cũng thừa nhận chưa biết nông dân được lợi bao nhiêu.

Trả lời câu hỏi của các phóng viên về việc tại sao các DN xuất khẩu gạo không hỗ trợ nông dân bằng việc hợp tác xây dựng vùng nguyên liệu và thu mua lúa gạo trực tiếp từ nông dân, ông Trương Thanh Phong, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam, nói: “DN xuất khẩu gạo tại sao đi lo vùng nguyên liệu để xuất khẩu gạo. DN lo tiền mua lúa gạo để xuất khẩu là đủ chết rồi. Trách nhiệm của DN là đặt hàng và thu mua đúng cho nông dân. DN không thể thu mua lúa gạo trực tiếp từ nông dân ngay tại đồng ruộng mà phải qua thương lái. Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần chỉ đạo Hiệp hội Lương thực Việt Nam tổ chức lại lực lượng thương lái nhưng đến nay chúng tôi vẫn chưa thể làm được điều này". 

Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.